สำนักข่าวเอพีประจำประเทศไทย รายงานเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ว่า ภาพถ่ายสถานที่เกิดเหตุ หลังการสังหารหมู่เมื่อคืนวันที่ 24 ธ.ค. บนถนนนอกหมู่บ้านโมโซ แถบชานเมืองพรูโซ ในรัฐกะยา ถูกเผยแพร่ออกไปทางสื่อสังคมในเมียนมา สร้างความโกรธแค้นในวงกว้าง ต่อกองทัพที่ก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ต้นปีนี้


ภาพถ่ายแสดงให้เห็นศพผู้เสียชีวิตกว่า 30 ราย ไหม้ดำเป็นก้อนอยู่ในซากรถยนต์ 3 คัน ที่ถูกไฟเผาไหม้จนวอด


ชาวบ้านโมโซรายหนึ่ง เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า กลุ่มผู้ตายหลบหนีการสู้รบ ระหว่างทหารกองทัพรัฐบาล กับนักรบกองกำลังชนกลุ่มน้อย ใกล้หมู่บ้านกอยงัน ที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้านโมโซ เมื่อวันศุกร์ คนกลุ่มนี้ถูกทหารฆ่าหมู่ ขณะกำลังเดินทางไปยังค่ายผู้ลี้ภัย ที่อยู่ทางฟากตะวันตกของเมืองพรูโซ


รัฐบาลเมียนมายังไม่มีความเห็นต่อข้อกล่าวหา แต่รายงานในหนังสือพิมพ์รายวัน เมียนมา อาลิน ของรัฐบาล ฉบับวันเสาร์ ระบุว่า การต่อสู้ใกล้หมู่บ้านโมโซ เปิดฉากขึ้นเมื่อวันศุกร์ เมื่อสมาชิกกลุ่มกองโจรชนกลุ่มน้อย ที่รู้จักกันในชื่อ พรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง หรือ เคเอ็นพีพี (Karenni National Progressive Party : KNPP) ที่กำลังขับขี่รถยนต์ ได้เปิดฉากยิงใส่ทหาร หลังจากไม่ยอมหยุดรถ ตามที่ทหารสั่ง

รายงานระบุอีกว่า กลุ่มผู้เสียชีวิตรวมถึงสมาชิกใหม่หลายคนของ เคเอ็นพีพี ซึ่งกำลังเดินทางไปเข้ารับการฝึกรบ เพื่อต่อสู้กับกองทัพ โดยเหตุการณ์นี้มีรถยนต์ 7 คัน ถูกทหารเผาทำลาย


ชาวบ้านอีกรายเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด ถูกไฟเผาไหม้จนจำตัวตนไม่ได้ แต่พบเห็นเศษซากเสื้อผ้าผู้หญิงและเด็กส่วนหนึ่งอยู่ในซากรถ พร้อมกับอุปกรณ์การแพทย์ และอาหาร นอกจากนั้น ยังมีร่องรอยผู้เสียชีวิตหลายคนถูกเชือกมัด ก่อนถูกจุดไฟเผา.


เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – People’s Defence Force