สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีนรายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 4,636 ราย ส่วนสถิติผู้ป่วยสะสมมีจำนวนอย่างน้อย 101,077 คน เพิ่มขึ้น 206 คน แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 48 คน และเป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 158 คน โดยสถิติการติดเชื้อในประเทศนับว่าสูงสุดในรอบ 21 เดือน


ทั้งนี้ จากจำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศกลุ่มล่าสุด 155 คนอยู่ที่เมืองซีอาน เมืองใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ และเป็นเมืองเอกของมณฑลส่านซี โดยระหว่างวันที่ 9-25 ธ.ค.ที่ผ่านมา เมืองซีอานยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 อย่างน้อย 485 คน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของเมืองซีอาน “รับโทษทางวินัย” เนื่องจากไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตำรวจเดินแถวลาดตระเวน หน้าสถานีรถไฟซีอานเหนือ ในเมืองซีอานของจีน ซึ่งถูกล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา


ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขของเมืองซีอานบังคับใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด นั่นคือการล็อกดาวน์ ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา การออกนอกบ้านเพื่อหาซื้อสิ่งของจำเป็น มีโควตาครัวเรือนละ 1 คน ออกจากบ้านได้ทุก 2 วัน หากต้องการเดินทางข้ามเมือง ข้ามเขต หรือข้ามมณฑล ต้องยื่นคำร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอรับการพิจารณาอนุมัติ แล้วนำเอกสารไปแสดงที่จุดตรวจ และผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทาง ต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายในเวลาที่กำหนด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES