เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตามคลิปและข่าวของนายวิฑูรย์ นามบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ภาคอีสาน ที่กล่าวอ้างถึงนายเกรียง กัลป์ตินนท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น จะเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคเพื่อไทยเข้าข่ายกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า คำพูดในคลิปและข่าวบางส่วนของนายวิฑูรย์กล่าวอ้างว่า นายเกรียงกำลังขึ้นหม้อ มีบทบาทสำคัญมากกับพรรคเพื่อไทย และยิ่งไปคุยด้วยยิ่งเห็นความชัดเจนว่าบารมีเยอะจริงๆ มีผู้หลักผู้ใหญ่โทรฯเข้ามาปรึกษาหารือตลอดและที่สำคัญเป็นสายตรงของคุณโทนี่ วู้ดซัม รวมทั้งนายเกรียงก็ต่อสายตรงหาคุณโทนี่ยินดีต้อนรับร่วมทำงานการเมืองกัน อีกทั้งนายวิฑูรย์ขออยู่บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยในลำดับที่ต่ำกว่าลำดับที่ 30 คุณโทนี่บอก โอ้..สบาย ไม่มีปัญหา จะให้อยู่ลำดับที่อยากได้แน่นอน

“ข้อเท็จจริงที่นายวิฑูรย์ ในขณะที่ให้สัมภาษณ์ซึ่งมีความชัดเจนทั้งภาพและเสียง โดยกล่าวอ้างว่า ได้มีการขออยู่บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยในลำดับที่ต่ำกว่าลำดับที่ 30 จากคุณโทนี่ วู้ดซัม ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยที่มีนายเกรียงเป็นผู้ต่อสายตรงให้นั้น กรณีจึงมีประเด็นที่ต้องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบว่าการให้สัมภาษณ์ของนายวิฑูรย์ดังกล่าว อาจถือเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นได้ว่าพรรคเพื่อไทยโดยนายเกรียงยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่น คือคุณโทนี่ วู้ดซัม ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้ พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ” นายเรืองไกร กล่าว

นายเรืองไกร กล่าวว่า ทั้งนี้ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม อันเข้าลักษณะเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 หรือไม่ ซึ่งวันนี้ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 27 ธ.ค. ไปทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ กกต. ตรวจสอบต่อไปแล้ว.