สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ว่า “เซฟ เดอะ ชิลเดรน” ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณะของสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่สองคนของหน่วยงานซึ่งเป็นชาวเมียนมา “ยังคงหายสาบสูญ” หลังเกิดเหตุโจมตีเมืองโมโซ ในเขตชานเมืองพรูโซ ของรัฐกะยา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมียนมา โดยพาหนะส่วนบุคคลของทั้งคู่ถูกโจมตีและได้รับความเสียหายอย่างหนัก


ทั้งนี้ เซฟ เดอะ ชิลเดรน ได้ระงับภารกิจในพื้นที่หลายแห่งของเมียนมาแล้ว เพื่อความปลอดภัยของบุคลากร ขณะที่รายงานจากสื่อท้องถิ่นหลายแห่งระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างน้อย 30 ราย มีเด็กและผู้หญิงรวมอยู่ด้วย และพาหนะหลายคนถูกเผาทำลาย


ขณะที่หนึ่งในสมาชิกของกองกำลังป้องกันประชาชน ( พีดีเอฟ ) กล่าวกับสื่อหลายสำนักว่า สมาชิกของพีดีเอฟพบยานพาหนะหลายคันถูกเผาไหม้อยู่กลางป่า เมื่อช่วงรุ่งสางของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้ยินเสียงทหารกลุ่มหนึ่งเรียกให้ยานพาหนะหลายคันจอด เพื่อการตรวจค้น เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา


ด้านกองทัพเมียนมาไม่ได้ให้ความเห็นอย่างตรงไปตรงมาต่อเหตุการณ์ดังกล่าว แต่บอกเพียงว่า กองกำลังไม่ทราบฝ่ายซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ในเมืองพรูโซ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และทหารเรียกหยุดยานพาหนะ “ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย”.

เครดิตภาพ : AP