สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ว่า พรรคคอมมิวนิสต์ประกาศการย้ายนายเฉิน ฉวนกั๋ว “ให้ไปดำรงตำแหน่งอื่น” แทนเลขาธิการพรรคประจำเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และย้ายนายหม่า ซิงรุ่ย จากตำแหน่งผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง ให้ไปดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทน โดยไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม

นายหม่า ซิงรุ่ย


ทั้งนี้ นายเฉินอยู่ในบัญชีดำของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ตั้งแต่ปี 2563 จากกรณี “การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง” ต่อกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ตามบทบัญญัติเพิ่มเติมที่ระบุอยู่ในกฎหมายแมกนิตสกี ฉบับแก้ไขเมื่อปี 2559 เพื่อเป็นมาตรการตอบโต้บุคคลที่คอร์รัปชั่น และละเมิดสิทธิมนุษยชนของพลเมืองในประเทศตัวเอง


ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามให้กฎหมายกดดันจีนจากรณีซินเจียงฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ ว่าด้วยการห้ามนำเข้าสินค้าที่ส่งออกมาจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน เนื่องจาก “ต้องสงสัย” ว่าเป็นสินค้าที่กระบวนการผลิตเกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานทาส การใช้แรงงานเด็ก และการละเมิดสิทธิมนุษยชน


สำหรับสินค้าส่งออกจากพื้นที่ดังกล่าวของจีนซึ่งจะได้รับผลกระทบอย่างมาก คือฝ้ายและมะเขือเทศ ยิ่งไปกว่านั้น มาตรการยังครอบคลุม “ทุกกระบวนการ” ของห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่การปลูก การเก็บเกี่ยวผลผลิต ไปจนถึงการแปรรูปและการจัดส่งผลิตภัณฑ์ หมายความว่าเครื่องแต่งกายที่มีเส้นใยฝ้ายจากซินเจียงเป็นส่วนประกอบ ซอสมะเขือเทศและน้ำมะเขือเทศ ที่ใช้ผลผลิตจากซินเจียงจะไม่สามารถส่งออกมายังสหรัฐได้.

เครดิตภาพ : REUTERS