เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ภายหลังพบผู้ติดเชื้อเที่ยวชมคอนเสิร์ตงานช้างแฟร์ จ.สุรินทร์ ว่า ขณะนี้เรากำลังสอบสวนโรคตามระบบ ซึ่งเป็นสาเหตุว่าทำไมกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ทุกคน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่งต้องอยู่ในพื้นที่ระหว่างช่วงปีใหม่ ไม่ให้นั่งเฉยๆ ที่ทำงาน แต่ต้องเข้าไปตรวจสอบว่าอนุมัติการจัดงานที่ไหนต้องไปดูว่าปฏิบัติตามมาตรการหรือไม่ หากพบอะไรที่ไม่เป็นตามระเบียบต้องยกเลิก

เมื่อถามว่ามั่นใจในการควบคุมโอมิครอนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มั่นใจหรือไม่อยู่ที่ความร่วมมือของประชาชน เรามั่นใจว่า หากได้รับความร่วมมืออย่างไรแล้วเกิดหลุดออกมาบ้าง เรามั่นใจว่าดูแลเขาได้ แต่ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือก็ไม่มีใครมั่นใจอะไร

สำหรับประเด็นสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ตั้งฉายารัฐบาลปี 2564 ว่า “ยื้อยุทธ์” และตั้งฉายานายอนุทินว่า “ว้ากซีน” นั้นนายอนุทิน กล่าวว่า ดี ที่มีคำว่า วัคซีน หรือจะ “ว้ากซีน” หรือจะ “วัคซีนเต็มแขน” หากไปเข้าหูประชาชนที่ยังไม่ได้รับเข็ม 3 ให้รีบรับ “ว้ากซีน” ยิ่งผู้สูงอายุ ผู้ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ขอให้ลูกหลานพามารับ “ว้ากซีน” ก็เป็นสิ่งที่ดี ส่วนฉายารัฐบาลก็ดี ให้ท่านอยู่ครบเทอม ทุกคนทำงาน ไม่ต้องยื้อทุกคนทำงาน ผลงานถ้าไม่มีดีอยู่ไม่ถึงวันนี้ มือเท่าไหร่ก็ช่วยไม่ได้

“ขอบคุณนะที่เอาผมเป็นสื่อในการใช้คำว่าวัคซีนกระจายไปยังพี่น้องประชาชนทุกคน ผมยินดี” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามต่อว่า หากมีโอกาสตั้งฉายาให้ตัวเองกับการทำงานที่ผ่านมา นายอนุทิน กล่าวว่า “อย่าเลย คิดไม่ออก ทำงานทุกวันดีกว่า”.