เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. เพจเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดวาทะเด็ดแห่งปี 64 ของ ส.ส. พรรค พท. ระบุว่า ตลอดปี 64 ส.ส.พรรค พท.ปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เกิดขึ้นทั้ง 2 ครั้ง จากชำแหละรัฐบาลปรสิต สู่การพิชิตรัฐบาลโอหังคลั่งอำนาจ ชี้ให้ประชาชนได้เห็นว่า ภายใต้การบริหารประเทศของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้นบกพร่อง ผิดพลาด ล้มเหลวยกระดับจากวิกฤตสุขภาพไปสู่วิกฤติเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบกับประชาชนอย่างหนักตลอดจนการใช้อำนาจ ที่ละเลยต่อหลักนิติรัฐนิติธรรม ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนในหลายกรณีรวมไปถึงการใช้ความรุนแรงในการปราบปราบประชาชน เหล่านี้เกิดขึ้นตลอดการทำหน้าที่ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยในปี 64 โดยมีรายละเอียดดังนี้

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค พท. และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

“รัฐบาลพลเอกประยุทธ์เป็นได้เพียง ‘รัฐบาลปรสิต’ ที่กัดกร่อนอนาคตของประเทศและกลืนกินความฝันของประชาชน”

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน

“ตอบก็ไม่ชัดเจน ชี้แจงก็ไม่ได้ ถ้าจะยุติก็ต้องเอาทรัพยากรธรรมชาติของเราไปแลกเพื่อปกป้องคุ้มครองความผิดของตัวเอง ชายชาติทหารน่าจะอายนะครับ ยอมเสียแผ่นดิน ชายชาติทหารยุคก่อนเขายอมเสียเลือดเนื้อเพื่อปกป้องแผ่นดิน แต่ชายชาติทหารชื่อประยุทธ์เอาแผ่นดินไปแลกกับชีวิตและเลือดเนื้อของตัวเอง โลกมันกลับตาลปัตร”

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

“สถานการณ์วิกฤติที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพียงวิกฤติโรคระบาด ที่คนไทยต้องเผชิญอย่างหนักหนาสาหัสเท่านั้น แต่วิกฤติเลวร้าย รุนแรง ตอกย้ำความทุกข์ของพี่น้องประชาชนคนไทยยิ่งกว่าโรคระบาด คือ วิกฤติผู้นำรัฐบาล ที่โอหัง คลั่งอำนาจ ไร้ประสิทธิภาพ และน่าละอาย ซ้ำร้ายในสถานการณ์ที่พี่น้องประชาชนทุกข์ยาก กลับปรากฏพฤติการณ์ลักษณะ ‘กอบโกยผลประโยชน์บนซากศพของพี่น้องประชาชน’ เป็นรัฐบาล ‘ที่กล้า ที่จะค้าความตาย’ ส่งมอบความเจ็บปวด ทุกข์ทรมานให้กับประชาชน อย่างถ้วนหน้า โดยท่านไม่รู้สึกละอายต่อสิ่งที่กระทำไป”

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด

“การจัดซื้อ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ระวังประชาชนจะสงสัยว่าท่านกำลังมอง ATK เป็น ATM หรือเปล่า มันต่างกันมากนะคะ ATK ใช้แยงจมูกตรวจโควิด แต่ถ้าท่านมองเป็น ATM คนอาจคิดว่าท่านจะกดเงินจากโครงการนี้หรือเปล่า”

นายภาควัต ศรีสุรพล ส.ส.ขอนแก่น

“ตลอด 7 ปี เกษตรกรยิ่งทำยิ่งจน ยิ่งทำยิ่งเจ๊ง พี่น้องชาวนาต้องเผชิญกับปัญหาราคาข้าวถูกกว่าราคาอาหารสัตว์ ขณะที่ราคาข้าว 1 กิโลกรัมแลกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้เพียง 1 ซอง ราคาข้าวถูกกว่าอาหารสัตว์ อาหารหมูกิโลกรัมละประมาณ 20 บาท อาหารวัวกิโลกรัมละ 12 บาท แล้วพี่น้องเกษตรกรจะอยู่กันอย่างไร วันนี้ท่านทานข้าวหรือทานอาหารสัตว์ ถึงทำเป็นไม่รู้เรื่องความทุกข์ของพี่น้องประชาชน”

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน

“กระดาษ 5 หน้า (พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท) ไร้ค่าอย่างมาก เสนอมาอย่างนี้ ไม่เห็นหัว ไม่เห็นหน้าประชาชน คนที่ส่ง พ.ร.ก.เงินกู้ฉบับนี้มาให้สภาพิจารณามีจิตสำนึกบ้างไหม”

นางทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส. เชียงใหม่

“อุปกรณ์การแพทย์ไม่เคยพอ อุปกรณ์ คฝ. ไม่เคยขาด ประชาชนไปเรียกร้องวัคซีนแต่กลับได้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง ดิฉันขอวิงวอน สภาอย่าเป็นเครื่องมือให้ตำรวจปราบปรามประชาชน”

นางสกุณา สาระนันท์ ส.ส. สกลนคร

“นายกฯ ไม่เคยสงสัยหรือว่างบประมาณทุกปีถูกใช้จนหมด แต่ทำไมบ้านยังไม่เสร็จ แก้ปัญหาประเทศไม่ได้ ประโยชน์ไม่เคยเกิดกับประชาชน”

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)

“ถ้าเราเคารพน้ำใจประชาชนจริงๆ ก็รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อให้โอกาสประชาชน ได้ตัดสินด้วยการลงประชามติ”

นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี

“การเขียนกฎหมายให้อำนาจกับประชาชน มีสิทธิในการปกป้องประชาธิปไตยและต่อต้านการรัฐประหารได้ ถือเป็นเกียรติยศของประชาชน ต้องยกย่องผู้ที่เสนอกฎหมายนี้”