สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ว่าศาลทหารของเมียนมามีคำพิพากษา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่านายไป่ ทาคน นายแบบและนักแสดงชื่อดัง วัย 25 ปี ใช้สื่อสังคมออนไลน์ของตัวเอง เรียกร้องการร่วมแสดงอารยะขัดขืนต่อกองทัพ ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 505 (เอ) ซึ่งบัญญัติตั้งแต่สมัยเมียนมาอยู่ภายใต้การปกครองของสหราชอาณาจักร ว่า “การมีเจตนาไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม” เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐแสดงอารยะขัดขืน และไม่ซื่อสัตย์ต่อผู้บังคับบัญชา “ถือเป็นอาชญากรรม”


ด้วยเหตุนี้ ศาลพิพากษาให้จำเลย ซึ่งอยู่ในเรือนจำอิน เส่ง มานานเกือบ 8 เดือนแล้ว รับโทษจำคุกด้วยการใช้แรงงานหนัก เป็นเวลา 3 ปี อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หากจำเลยมีความประพฤติดี อาจมีสิทธิได้รับการอภัยโทษจาก พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา


ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา บุคคลมีชื่อเสียงจากหลายแวดวงของเมียนมา เข้าร่วมการเคลื่อนไหวต่อต้านกองทัพอย่างเปิดเผย หนึ่งในนั้นคือไป่ ทาคน ซึ่งเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงด้วยตัวเองหลายต่อหลายครั้ง

ขณะที่กองทัพเมียนมายืนกรานมาตลอด ว่าการยึดอำนาจครั้งนี้ “เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2551” ที่ระบุว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสามารถใช้อำนาจนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการได้ “ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน”.

เครดิตภาพ : REUTERS