สำนักข่าวโอโนลูลู สตาร์-แอดเวอร์ไทเซอร์ รายงานว่า ตามข้อมูลบันทึกการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทคาโลโค ซึ่งเป็นบริษัทที่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ร่วมลงทุนไว้ เพิ่งซื้อที่ดินขนาด 110 เอเคอร์ (ราว 278 ไร่) บนเกาะคาไว เป็นจำนวนเงิน 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 570 ล้านบาท) จากบริษัทแห่งหนึ่งของครอบครัวฟลูเกอร์ ซึ่งเคยตกเป็นข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับที่ดินในความรับผิดชอบ เกิดเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต ยิ่งไปกว่านั้น ที่ดินผืนดังกล่าวก็รวมอยู่ในการซื้อขายครั้งนี้ด้วย

ที่ดินส่วนหนึ่งที่บริษัทร่วมลงทุนของซัคเคอร์เบิร์กซื้อไปนั้นเป็นพื้นที่อ่างเก็บน้ำ ซึ่งเกิดน้ำท่วมใหญ่ในปี 2549 และทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย หลังจากบางส่วนของเขื่อนกั้นน้ำพังทลายเนื่องจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 40 วัน เจมส์ ฟลูเกอร์ ผู้เป็นเจ้าของที่ดินในขณะนั้นต้องเป็นผู้รับผิดชอบในฐานะที่เป็นผู้บริหารจัดการเขื่อน

ฟลูเกอร์โดนฟ้องศาลและได้รับการตัดสินโทษจำคุก 7 เดือนในปี 2557 และได้รับการปล่อยตัวออกมาในปี 2558 เขาเสียชีวิตเมื่อปี 2560 ในวัย 91 ปี

เบน ลาโบลต์ โฆษกประจำตัวของสามี-ภรรยาซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวว่า พริสซิลลา ชาน ภรรยาของซัคเคอร์เบิร์ก จะเป็นผู้รับผิดชอบและดำเนินการตามกฎหมายเพื่อเสริมความปลอดภัยให้พื้นที่อ่างเก็บน้ำดังกล่าว ซึ่งยังคงไม่มีการซ่อมแซมใด ๆ และอยู่ในรายชื่อของเขื่อนกั้นน้ำที่มีความเสี่ยงอันตรายสูง

ลาโบต์ ยังกล่าวอีกว่า สามี-ภรรยาซัคเคอร์เบิร์ก วางแผนที่จะขยายพื้นที่ทำฟาร์มและไร่ปศุสัตว์ รวมถึงจัดสร้างพื้นที่สำหรับอนุรักษ์และปกป้องธรรมชาติและพันธุ์สัตว์ป่าบนเกาะ ทั้งนี้พวกเขาเป็นเจ้าของที่ดินขนาด 1,300 เอเคอร์ (ราว 3,290 ไร่) อยู่ก่อนหน้านี้แล้ว

เครดิตภาพ : Getty Images