สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ว่าสำนักงานตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธ ว่าเจ้าหน้าที่จากหน่วยปฏิบัติการด้านความมั่นคงแห่งชาติยกกำลังเข้าตรวจค้น สำนักงานของ “สแตนด์ นิวส์” ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ และจับกุมสมาชิก 6 คนในกองบรรณาธิการ เป็นชาย 3 คน และหญิง 3 คน อายุระหว่าง 34-73 ปี


เบื้องต้นพนักงานสอบสวนตั้งข้อหากับทั้ง 6 คน “สมคบคิดเพื่อการเผยแพร่สิ่งตีพิมพ์ที่มีเนื้อหาปลุกระดม” พร้อมทั้งยืนยันว่า ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่มีหมายค้นตามกฎหมาย ซึ่งระบุการให้อำนาจเจ้าพนักงาน “ตรวจค้นและยึดอุปกรณ์เกี่ยวกับงานด้านสื่อมวลชน” ทั้งนี้ การปลุกระดมไม่ถือเป็นอาชญากรรมตามกฎหมายของฮ่องกง จนกระทั่งจีนบัญญัติกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อบังคับใช้กับฮ่องกงโดยเฉพาะ เมื่อกลางปี 2563


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังสำนักงานอัยการฮ่องกงยื่นเรื่องต่อศาลแขวงเกาลูนตะวันตก ฟ้องร้องดำเนินคดีเพิ่มเติมกับนายจิมมี ไหล่ มหาเศรษฐีด้านการสื่อสารมวลชนของฮ่องกง และเจ้าของ “แอปเปิล เดลี” หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์รายใหญ่ที่ปิดตัวไปแล้วด้วยกฎหมายความมั่นคง ในข้อหา “ปลุกระดมด้วยการตีพิมพ์ เผยแพร่ จำหน่าย และแจกจ่าย” เนื้อหาที่ถือเป็น “การปลุกปั่นยุยง” ระหว่างเดือน เม.ย. 2562 จนถึงวันที่ 24 มิ.ย.2564 ซึ่งเป็นวันที่แอปเปิล เดลี ตีพิมพ์ฉบับสุดท้าย


ปัจจุบัน จิมมี ไหล่ มีอายุ 74 ปี อยู่ในเรือนจำตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ตกเป็นจำเลยในหลายข้อหา ซึ่งยังอยู่ในกระบวนการไต่สวน รวมถึง “การสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ” ที่หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง ตามมาตรา 42 ของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ จิมมี ไหล่ อาจต้องรับโทษจำคุกนานตลอดชีวิต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES