สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ว่านายไครี จามาลุดดิน รมว.สาธารณสุขของมาเลเซีย ประกาศการยุติมาตรการระงับการเข้าเมือง ของผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ มาลาวี โมซัมบิก ซิมบับเว บอตสวานา นามิเบีย เลโซโท และเอสวาตินี ซึ่งบังคับใช้มานานประมาณ 1 เดือน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน


ทั้งนี้ รัฐมนตรีให้เหตุผลว่า การที่เชื้อโรคดังกล่าวแพร่ระบาดไปแล้วทั่วโลก การระงับการเข้าเมืองลักษณะนี้จึงไม่มีประโยชน์ อย่างไรก็ตาม แอฟริกาใต้ ซิมบับเว โมซัมบิก และมาลาวี ยังคงอยู่ในรายชื่อกลุ่มประเทศเสี่ยงสูง ซึ่งผู้ที่เดินทางเข้ามาต้องยอมรับมาตรการตรวจคัดกรองโรค และการติดตามผลที่เข้มข้นของเจ้าหน้าที่


ปัจจุบัน มาลเซียยืนยันผู้ติดเชื้อโอมิครอนอย่างน้อย 306 คน ทั้งหมดเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ แต่ยังคงมาตรการเฝ้าระวังภายในประเทศไว้ในระดับสูง โดยคณะรัฐมนตรีมีมติห้ามจัดงานปีใหม่ “ขนาดใหญ่” ส่วนผู้เข้าร่วมงานคริสต์มาสและงานปีใหม่ที่จัดเองเป็นการภายใน ต้องผ่านการตรวจโควิด-19 แต่ยังไม่ให้ความชัดเจน ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐจะลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างไร


ขณะที่ชาวมาเลเซียอายุตั้งแต่ 60 ปี และประชาชนทุกช่วงวัยที่รับวัคซีนของซิโนแวคสองเข็มแล้ว ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่สาม หรือบูสเตอร์ ภายในเดือน ก.พ.ที่จะถึงนี้ เพื่อรักษาสถานะในระบบว่า “ได้รับวัคซีนครบ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES