สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ว่าองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน สถานการณ์ในภาพรวมยังคงถือว่า “มีความเสี่ยงสูงมาก” โดยมีอัตราการแพร่ระบาดเร็วกว่าเชื้อเดลตา ซึ่งน่าจะเกี่ยวข้องกับปัจจัยทั้งความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกัน และศักยภาพในการแพร่เชื้ออย่างแท้จริง


อย่างไรก็ตาม อัตราอุบัติการณ์ของโรคเฉพาะในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ยืนยันเชื้อโอมิครอน เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา ลดลง 29% ในรอบสัปดาห์ล่าสุด จนถึงวันที่ 28 ธ.ค. ถือเป็นแนวโน้มที่ดี


ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นจากแอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักรและเดนมาร์ก บ่งชี้ว่า ความเสี่ยงของการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของผู้ติดเชื้อโอมิครอน ยังคงน้อยกว่าเชื้อเดลตา แต่ขอทุกฝ่ายอย่าเพิ่งชะล่าใจ เนื่องจากยังคงต้องมีการวิเคราะห์ความรุนแรงของเชื้อเดลตา ในมิติทางคลินิก ไม่ว่าจะเป็นการใช้ออกซิเจน การใช้เครื่องช่วยหายใจ และอัตราการเสียชีวิต


สำหรับสถิติประจำสัปดาห์เกี่ยวกับโควิด-19 ของดับเบิลยูเอชโอ ยืนยันผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกมากกว่า 278 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11% จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเสียชีวิตสะสมเกือบ 5.4 ล้านคน ด้านประเทศซึ่งพบผู้ติดเชื้อสูงสุดในรอบสัปดาห์นี้ ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และอิตาลี.

เครดิตภาพ : AP