สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ว่านายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันต้องมีความเคารพต่อ “สนธิสัญญาอวกาศ” ฉบับปี 2510 ซึ่งเป็นความตกลงระหว่างประเทศขั้นพื้นฐานว่าด้วยการสำรวจและใช้งานอวกาศ รวมถึงดวงจันทร์และวัตถุทางดาราศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นดาวเคราะห์ ดาวเคราะห์น้อย ดาวฤกษ์ อุกกาบาต หรือแม้แต่ดวงดาวนอกระบบสุริยะ


นายจ้าวกล่าวต่อไปว่า เหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นนอกโลกเมื่อไม่นานมานี้ แม้ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลวอชิงตันโดยตรง แต่รัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อการดำเนินงานของหน่วยงานเอกชนด้วย โดยรัฐบาลปักกิ่งได้ให้ความเห็นดังกล่าวลงไปในหนังสือร้องเรียน ซึ่งส่งตรงถึงสำนักงานสหประชาชาติสำหรับกิจการนอกโลก (ยูเอ็นโอโอเอสเอ) แล้ว


ด้านนายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ให้ความเห็นต่อท่าทีดังกล่าวของจีน ซึ่งเป็นการแสดงความไม่พอใจต่อการที่ดาวเทียมสื่อสารในโครงการ “สตาร์ลิงก์” ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ เคลื่อนผ่านสถานีอวกาศเทียนกงในระยะใกล้เกินไป ส่งผลให้ลูกเรือของจีน 3 คน ต้องช่วยกันย้ายสถานีออกจากเส้นทาง เมื่อวันที่ 1 ก.ค. และ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา เพียงว่ารัฐบาลวอชิงตันสนับสนุนการดำเนินงานของทุกประเทศที่มีโครงการอวกาศ ต้องจัดการด้วยความรับผิดชอบ โดยไม่ให้นักบินอวกาศ พาหนะ และวัตถุใดก็ตามซึ่งกำลังโคจรอยู่ในอวกาศ ต้องได้รับผลกระทบ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES