ปีเก่า 2564 กำลังจะผ่านพ้นไปพร้อมกับเรื่องราวไม่ดีมากมายที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา และปีใหม่ 2565 กำลังจะมาถึงพร้อมกับสิ่งดีๆ ที่เราหมั่นขอพรและอวยพรขอให้เกิดขึ้นกับคนไทยทุกคน ทั้งนี้ในส่วนของ “วงการบันเทิง” ในปีที่ผ่านมา ถ้าพูดถึงสิ่งที่กระทบและทำให้วงการปั่นป่วนมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเจ้าเชื้อไวรัสตัวร้าย “โควิด-19” นั่นเองที่ทำให้แฟนๆต่างต้องเจอหน้าศิลปินที่รักที่ชอบได้แค่ในโลกออนไลน์เท่านั้น เพราะเมื่อการรักษาโควิดยังคงไม่ได้ครอบคลุมทุกคนในประเทศ และเรายังไม่มีวิธีการป้องกันการติดเชื้อโควิดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ การจัดอีเวนต์หรือการดำเนินชีวิตของเราและคนบันเทิงก็ยังคงต้องใช้คำว่า “นิวนอร์มัล” ต่อไปและไม่รู้ว่าจะจบลงเมื่อไหร่ด้วยซ้ำ

งานนี้ด้วยความที่วงการบันเทิงมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายในปีที่ผ่านมา และก็มีคนบันเทิงที่ติดเชื้อโควิดที่ได้รับการรักษาตัวจนหายขาดและที่จากไปเพราะโควิดมากมาย เราจึงได้ขอประมวลเรื่องราวของคนดังที่ออกมาประกาศติดโควิดรัวๆกัน

เริ่มที่นางแบบสาว โย-ยศวดี หัสดีวิจิตร ที่ออกมาประกาศติดเชื้อโควิดหลังใช้บริการยิมดังเมื่อช่วงวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยสาวโยออกมาโพสต์อินสตาแกรมเล่าว่า “สรุปว่าผลออกมาเป็น Positive ค่ะ ไม่เป็นไร covid มันอยู่กับเรามาตั้งนานแล้วก็จะขอสู้ต่อไปจากนี้อีก” 10 กว่าวันแล้วมารอดูผลกันนะคะ ตัวโยเองไม่ได้โทษสถานที่ที่ไหนใดๆทั้งสิ้น เพราะเชื่อว่าทุกคนก็เจอหนักหนามาพอๆกัน เราคาดการณ์ไม่ได้หรอกคะว่าใครมีเชื้อ ยิ่งตอนนี้เจ้าโควิดก็ไปทักทายทุกที่ แต่อยากให้ทุกๆคนช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคม เปิด timeline ให้คนใกล้ชิดเราได้ระวังตัวเท่านั้นค่ะ ขอให้ทุกคนพยายามใช้ชีวิตให้ปลอดภัยให้มากที่สุดค่ะ อยู่บ้านให้ได้ ออกไปข้างนอกเมื่อจำเป็น ใส่หน้ากากล้างมือ ขอให้ทุกคนโชคดี แล้วพบกันเร็วๆนี้ โยแข็งแรงอยู่แล้ว โยอยากขอบคุณพี่อุ้ย Oui Sirivongs ดูแลตั้งแต่เช้ายันผลออกเลย ลุ้นจนลิ้นเขียวเลย ตอนนี้รถโรงพยาบาลรามคำแหงกำลังมารับไปแอดมิทค่ะ โยเริ่มมีไข้ ไอและเจ็บคอ นอกนั้นโอเค คงต้องคิดถึงลูกที่บ้านแย่เลยไม่เจอกันนาน ขอโทษทุกคนที่ทำให้เดือดร้อนนะคะ ใครที่ใกล้ชิดโยช่วง 10 วันนี้ ขอให้ไปตรวจเช็กและกักตัวดูอาการค่ะ ตอนนี้เป็นห่วงพี่เอกับเอวี่มากๆ รอผลตรวจค่ะ สักพักจะโพสต์ timeline ให้นะคะ” ซึ่งต่อมาก็ปรากฏว่าพี่สาวของสาวโยอย่าง เอ-อัญชลี ก็ติดเชื้อเช่นกันและรักษาตัวจนหายในที่สุด

‘โย ยศวดี’โพสต์แจ้งติดโควิด หลังใช้บริการ’ยิม’ชื่อดัง

ต่อกันที่เช้าของวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ในไอจีของนักแสดงตลกคนดัง น้าค่อม ชวนชื่น ได้มีการอัพเดทข้อความว่า “นายอาคม ปรีดากุล ทางลูกสาวของน้าค่อม ได้โพสต์ข้อความว่า ไอซ์นะคะขออนุญาตแจ้งข่าวคุณพ่อค่ะ หลังจากทราบว่าน้าบอล เชิญยิ้ม ติดโควิด วันที่ 10 เมษายน ช่วงเย็น ทางครอบครัวเราไม่นิ่งนอนใจพาคุณพ่อไปตรวจทันทีที่ รพ.เสรีรักษ์ ช่วงหัวค่ำ ทาง รพ.แจ้งว่า น้ำยาตรวจหมด ช่วง 7 โมงเช้า วันที่ 11 เมษายน ทาง รพ.โทรฯมาแจ้งว่าพร้อมให้บริการตรวจแล้ว ทางครอบครัวบ้านเราทั้งหมด 11 คน ไปตรวจทันทีช่วงเวลา 09.30-10.00 น. ช่วงเวลาคร่าวๆนะคะ ทาง รพ.แจ้งรอผล 24-48 ชม.”

“ช่วงเย็นวันนี้ 12 เม.ย. รพ.แจ้งผลว่าครอบครัวเรา 10 คนว่า ไม่ติดโควิดแต่ คุณพ่อค่อม “ติดโควิด” คนเดียวในบ้าน ตอนนี้ทางครอบครัวเรากำลังประสาน รพ. ให้คุณพ่อค่อมอยู่นะคะ คุณพ่อมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว อยากให้คุณพ่ออยู่ใกล้คุณหมอให้ไวที่สุดค่ะ ส่วนไทมไลน์ของคุณพ่อ ไอซ์จะมาเรียบเรียงอัพเดทให้ทุกคนทราบให้เร็วที่สุดค่ะ คุณพ่อฝากขออภัยทุกๆท่านที่ได้ใกล้ชิดคุณพ่อนะคะ ขออภัยมากๆจริงๆ และขอบคุณทุกๆท่านที่ส่งกำลังใจมาให้คุณพ่อทุกช่องทางขอบคุณมากๆค่ะ”

จากนั้นไม่นานหลังจากการรักษาอยู่พักใหญ่ น้าค่อมก็มีอาการทรงๆทรุดๆก่อนที่ลูกสาวของน้าค่อมอย่างสาว ไอซ์-ณพัชรินทร์ จะออกมาประกาศข่าวร้ายให้แฟนๆของน้าค่อมได้รู้ว่าตลกดังที่พวกเขาชื่นชอบได้จากไปแล้วในวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความอาลัยของแฟนๆและคนที่รักน้าค่อมทั้งในและนอกวงการ

ด่วน!’น้าค่อม’จากไปอย่างสงบ โควิดคร่าชีวิตในวัย63ปี

ต่อมาเป็นนางเอกสาว แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ที่ทำเอาชาวเน็ตและแฟนๆแห่ห่วงมากมายหลังออกมาประกาศติดโควิด พร้อมคนในบ้านอีก 8 คน ซึ่งสร้าวความตกใจให้กับทุกคนที่ทราบข่าวทันที โดยสาวแพนได้อัพเดทข้อความผ่านไอจีว่า “ผลตรวจของที่บ้านสาวแพนมีติดเชื้อ 8 คน ได้แก่ คุณแม่ แพน มิกิ วันรัก น้องอัญชัน และหลานอีก 3 คน ตอนนี้ทุกคนดูแลตัวเองตามมาตรการที่รัฐกำหนด พร้อมบอกว่าอาการเบื้องต้นปอดและเลือดปกติ แต่เมื่อวานมีไข้และต้องดูแลตัวเองอย่างใกล้ชิด และสังเกตอาการอย่างชัดเจน” ซึ่งก็มีแฟนๆมาส่งกำลังใจให้สาวแพนเค้กหายป่วยไวๆมากมาย

‘แพนเค้ก’อัพเดทอาการ หลังติดโควิดยกบ้าน8ราย

จากนั้นไม่นานเป็นคิวของตลกดังอีกคน โก๊ะตี๋ อารามบอย ที่ออกมาอัพเดทชัดเจนว่าตนเองติดโควิดและไล่เรียงไทม์ไลน์ให้ทราบกันพร้อมขอโทษทุกคนที่ทำให้เดือดร้อน ซึ่งโก๊ะตี๋ก็หายไปรักษาตัวอยู่พักใหญ่ ก่อนจะมีการส่งคลิปที่ตนเองร้องไห้หนักพร้อมบอกชัดพร้อมบอกว่ารู้เลยว่าก่อนตายน้าค่อมคิดอะไรอยู่ ซึ่งหนุ่มโก๊ะตี๋พูดบางช่วงบางตอนว่า “เราเกิดไม่ทันสงครามโลกครั้งที่สอง แต่นี่คือสงครามโรคภัยไข้เจ็บที่เราต้องเจอกับมัน หวังว่าทุกคนคงจะผ่านไปได้ด้วยดี ไม่อยากให้เกิดความสูญเสียจากโรคภัยไข้เจ็บตรงนี้ หนูสัญญาว่าถ้าหนูมีความสามารถจะช่วยอะไร หรือใครอยากให้ช่วยอะไร อาจไม่มีเงินทองมากมาย แต่มีกำลังกาย มีสมอง ถ้าเป็นประโยชน์กับสังคมยินดี ชีวิตตลกกระจอกๆ คนหนึ่งยังมีค่ายามที่จะตาย เชื่อไหม….หนูนอนอยู่ในห้องคนเดียว หนูรู้เลยก่อนพี่ค่อมตายแกคิดอะไร ถึงบอกว่ามันโหดร้าย ทุกคนดูแลตัวเองดีๆ ไม่อยากให้ครอบครัวไหนสูญเสียเลย ไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตัวเราช่วยตัวเราเอง” ก่อนที่ทุกคนจะมาให้กำลังใจหนุ่มโก๊ะตี๋แบบรัวๆ

ร่ำไห้เข้าใจชีวิต! “โก๊ะตี๋” รู้แล้วก่อนตาย “น้าค่อม” คิดอะไรอยู่

ต่อมาเป็นมหากาพย์ต่อยอดดราม่าของเจ้าพ่อวงการนางงามคนดังอย่าง ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ที่ประกาศติดโควิดในวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางไทม์ไลน์ที่ไปหลายสถานที่มาเพียบ จนทำให้มีดราม่าตามมาเป็นระยะๆ แต่ที่เด็ดที่สุดและกลายเป็นสิ่งที่คนสนใจคือการเปิดศึกกับโรงพยาบาลที่ตนเองรักษาโควิดอยู่ และรวมถึงเจ้าสัวใหญ่อย่างซีพีนั่นเอง

‘ณวัฒน์’แจ้งติดโควิด เปิดไทม์ไลน์ไปรายการดังเพียบ

ยาวๆกันที่นักแสดงดาวร้ายอาวุโส เกชา เปลี่ยนวิถี ที่ติดโควิด หลังจากเดินทางไปเยี่ยมหลาน ที่จังหวัดอุทัยธานี ก่อนที่จะรักษาตัวและอาการไม่ดีขึ้นจนเสียชีวิตในที่สุด ท่ามกลางความเสียใจของแฟนหนังมากมาย โดยเกชา เปลี่ยนวิถี มีชื่อเสียงเป็นที่จดจำจากบทเจ้าพ่อ จากภาพยนตร์เรื่องเพชรตัดเพชร และรับบทผู้ร้ายมาตลอดชีวิตการแสดง ซึ่งท่านมีผลงานภาพยนตร์ตั้งแต่ปี 2512 รวมแล้วเกือบ 100 เรื่องเลยทีเดียว 

จากนั้นไม่นาน นักร้องหนุ่มเสียงดี เอ๊ะ จิรากร ก็ได้ออกมาประกาศติดโควิดพร้อมภรรยา โดยหนุ่มเอ๊ะเล่าผ่านแคปชั่นในไอจีว่า “ผมเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครับ แม้จะพยายามป้องกันและดูแลตัวเองเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม ที่บ้านผมมีทั้งเด็กและคนแก่ ผมจึงออกไปนอกสถานที่แค่เฉพาะที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น ภรรยาของผมป่วยมาได้ 3 วัน วันที่ 28 จึงพาไปตรวจที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง (ทั้งผมและภรรยาไม่มีการพบและสัมผัสกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด) แต่อาการของภรรยาผมเข้าข่าย ทาง รพ. จึงแนะนำให้นัดตรวจ covid รวมทั้งผมไปด้วยพร้อมกัน แล้วเมื่อช่วงค่ำ ทาง รพ. โทรฯมาแจ้งผลว่าเป็น Positive ทั้งคู่”

ด้านนักร้องหนุ่มเสียงดีอีกคนหนึ่งอย่างหนุ่ม ทอม อิศรา ก็ได้ออกมาประกาศว่าตนเองติดโควิดเช่นกัน ซึ่งคาดว่ามาจากรุ่นพี่ที่มาที่บ้าน ซึ่งหนุ่มทอมก็เล่าเรื่องราวผ่านไอจีว่า “แจ้งผลการตรวจ RT-PCR ของทอม จากทางโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ผลออกมา “พบเชื้อ” ทอมติดโควิดนะครับ การติดเชื้อครั้งนี้สืบเนื่องมากจากมีรุ่นพี่ท่านนึงแวะมาหาที่บ้านในวันที่ 10 ธ.ค. ได้นำน้องแมวมาฝากที่บ้านเพื่อนทำการผสมพันธ์ุกับ Yuzu (แมวของผม) หลังจากจากนั้นอีก 2 วัน รุ่นพี่ได้แจ้งกลับมาว่าเป็น โควิด ทอมและภรรยาก็ได้รีบทำการกักตัวทันทีที่ทราบ และผลได้ออกมาเป็น Detected ส่วนภรรยาผมเข้ารับการตรวจ RT-PCR ไม่พบเชื้อ แต่จะยังกักตัวต่อไปครับ ขออภัยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบ ขอโทษงานที่จะต้องยกเลิกและเลื่อนออกไปก่อน ขอโทษแฟนคลับ ผู้ร่วมงาน และลูกค้าทุกท่านในครั้งนี้ด้วยนะครับ”

ถัดมาเป็นคิวของหนุ่ม น็อต-นุติ เขมะโยธิน สามีของนนางเอกดังในอดีตอย่าง กวาง กมลชนก ที่ฝ่ายหญิงออกมาอัพเดทว่าสามีติดโควิดผ่านไอจี โดยมีการเตือนเรื่องอย่าประมาทไว้ด้วยว่า “ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกคนค่ะ…..การฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม (ผ่านไป 3 เดือนภูมิอาจจะตก) แถมทำ ATK แล้วผลเป็นลบ ไม่ได้แปลว่าเราจะไม่ใส่ mask ทำกิจกรรมใดๆร่วมกับคนที่ไม่ใส่ mask ได้ ยิ่งไม่เว้นระยะห่าง เช่นทำกิจกรรมที่จำเป็นต้องสัมผัสใกล้ชิดกันอันตรายมาก บางคนเป็นพาหะไม่ออกอาการ อาจนำเชื้อแพร่สู่ผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว การพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งใส่ mask อย่างถูกสุขลักษณะและหมั่นล้างมือเป็นสิ่งสำคัญมากๆ….อย่าประมาทนะคะทุกคน เป็นขึ้นมาไม่คุ้มเลยค่ะ ขอให้ทุกคนปลอดภัยนะคะด้วยความปรารถนาดีค่ะ”

เรียกได้ว่าปีที่ผ่านมาโควิดตัวร้ายทำเอาคนบันเทิงป่วยและต้องอยู่ในภาวะเสี่ยงกันอย่างมากมายทีเดียว ซึ่งปีหน้าฟ้าใหม่หวังว่าโควิดจะโบกมือลาพวกเราไปและทำให้วงการบันเทิงรวมถึงโลกเรากลับมาเป็นปกติสุขสักทีเนอะ ยังไงก็ต้องขอมอบกำลังใจขอให้คนดังที่ป่วยและหายดีแล้วจงมีสุขภาพแข็งแรงและคนที่จากไป ขอให้ไปสู่สุคติด้วยนะคะ

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม yoyossavadee, na.kom_, khemanito, kootee