เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. จัดพิธีปล่อยแถวดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 65 ณ สถานีรถไฟฟ้า MRT ท่าพระ โดย รฟม. ได้บูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจรถไฟ กองกำกับการสุนัขตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลท่าพระ และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ และโครงข่ายคมนาคม ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

นายวิทยา กล่าวต่อว่า รฟม. ได้เตรียมความพร้อมด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานีอย่างเต็มกำลัง โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบ (EOD) เจ้าหน้าที่ผู้บังคับสุนัข (K-9) และสุนัข K-9 ประจำการ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตลอดระยะเวลาการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้า MRT รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สื่อสารประจำศูนย์วิทยุพสุธา และศูนย์วิทยุบางไผ่ ตรวจตราทาง CCTV และรับแจ้งเหตุผิดปกติเหตุฉุกเฉิน ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0-2938-3666 ตลอด 24 ชั่วโมง และจัดเจ้าหน้าที่ตรวจความปลอดภัยยืนประจำจุดตรวจสัมภาระ

นายวิทยา กล่าวอีกว่า ขอความร่วมมือผู้โดยสารในการตรวจสัมภาระ และไม่อนุญาตให้นำวัตถุต้องห้ามเข้ามาในระบบรถไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ระบบ ได้แก่ อาวุธ ของมีคม ลูกโป่ง และพลุดอกไม้ไฟทุกชนิด พร้อมกันนี้ รฟม. จะยังคงดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระบบรถไฟฟ้า MRT อย่างเข้มงวด รฟม. ขอให้ผู้โดยสารโปรดให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ในจุดให้บริการในสถานี รักษาระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาการใช้บริการ และสแกน QR Code ไทยชนะ ที่ติดอยู่ภายในตู้โดยสารเพื่อเช็กอิน เพื่อสุขอนามัยที่ดีทั้งตนเองและสังคมส่วนรวม.