เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท.พร้อมด้วย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรค พท.แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค พท. มีมติเอกฉันท์ให้ส่งนายสุรชาติ เทียนทอง เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 9 หลักสี่-จตุจักร และแต่งตั้งนายสรวงศ์ เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค พท.เป็น ผอ.เลือกตั้งซ่อม และมั่นใจประชาชนเขตหลักสี่-จตุจักร จะให้การสนับสนุนพรรค พท. เนื่องจากนายสุรชาติเป็นอดีต ส.ส.ในเขตเลือกตั้งนี้มานาน แม้การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาจะได้อันดับที่ 2 แต่นายสุรชาติไม่เคยทิ้งพื้นที่ แก้ปัญหาให้ประชาชนเสมอ นี่คือความเสมอต้นเสมอปลาย

“พรรคเพื่อไทย และนายสุรชาติ มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างเข้มข้น ร่วมต่อสู้ ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะคนที่ถูกกระทำจากการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การต่อสู้ครั้งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ของผู้ที่โหยหาประชาธิปไตยกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตยแต่แฝงเร้นไปด้วยอำนาจเผด็จการ การเลือกตั้งครั้งนี้ถ้าประชาชนต้องการประชาธิปไตย นายสุรชาติเป็นนักประชาธิปไตยที่พร้อมเป็นตัวแทนประชาชน โดยเฉพาะการช่วยเหลือเหยื่อผู้ที่ถูกกระทำจากการเรียกร้องประชาธิปไตย” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งเพื่อศักดิ์ศรีของคนที่รักประชาธิปไตย และศักดิ์ศรีของชาวหลักสี่-จตุจักร หลังจากวันที่ 24 มี.ค.62 เป็นต้นมา สิ่งที่คนในพื้นที่ถูกพูดถึงหลายเรื่อง ทำให้คนหลักสี่อับอาย ถูกด้อยค่า จากการกระทำของผู้แทนถ้าตัดสินใจเลือกนายสุรชาติ เรามั่นใจว่าศักดิ์ศรีของชาวหลักสี่-จตุจักร จะกลับมา ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมาก ร้อยละ 70 ขึ้นไป และการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกของการได้รัฐบาลใหม่

นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 9 หลักสี่-จตุจักร กล่าวขอบคุณกรรมการสรรหา และกก.บห.พรรค ที่ให้โอกาส พร้อมประเมินการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เป็นการวัดกระแสความนิยมของพรรคต่างๆ ก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และก่อนการเลือกตั้งใหญ่และมีความสำคัญต่อชาวหลักสี่-จตุจักร นี่คือศักดิ์ศรีที่จะตัดสินใจว่าพี่น้องประชาชนอยากได้ผู้แทนแบบไหน และการลงเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญที่จะพิสูจน์ อุดมการณ์ ความเชื่อ ความตั้งใจ ตลอด 17 ปีที่ผ่านมา พร้อมย้ำตนยังมีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของระบบราชการ ให้ตอบสนองประชาชนอย่างแท้จริง

“ผมขอขอบคุณทุกพรรคที่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ผมดูแคนดิเดตของทุกพรรคแล้ว ต้องขอขอบคุณแทนประชาชน คิดว่าทุกพรรคน่าจะสรรหาตัวเลือกที่ดีที่สุดมาเป็นตัวแทนประชาชน ผมไม่ได้แข่งกับใคร แต่ทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อในทุกๆ วันอยู่แล้ว โดยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน” นายสุรชาติ กล่าว

นายสรวงศ์ เทียนทอง ผอ.เลือกตั้งซ่อม เปิดเผยว่าเตรียมจัดเวทีปราศรัยใหญ่ 1 ครั้ง ส่วนนายสุรชาติลงพื้นที่ทุกวัน อยากขอความกรุณาชาวหลักสี่-จตุจักร ได้ใช้โอกาสครั้งนี้ แสดงพลังและให้โอกาสนายสุรชาติ ได้เข้ามาทำงานร่วมกับพี่น้อง ส.ส.กทม. ในนามพรรค พท.

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรค พท. กล่าวว่า ในนาม ส.ส.กทม. นายสุรชาติ ถือเป็นตัวแทนพรรคในการกอบกู้ศักดิ์ศรีชาวหลักสี่-จตุจักร เพราะผลการเลือกตั้งปี 62 ยังเป็นข้อกังขาเรื่องความไม่โปร่งใส การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ต้องชนะให้ขาด นายสุรชาติขอคะแนนจากพี่น้องชาวหลักสี่-จตุจักร ลงคะแนนให้นายสุรชาติเป็นส.ส.อย่างภาคภูมิใจ.