เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเอกสารที่เผยแพร่ ณ ศาลรัฐนิวแฮมป์เชียร์ อดีตคู่สมรสได้ตกลงกันว่าจะยินยอมยุติการดำเนินคดีระหว่างกัน รวมถึงถอนคำกล่าวหาและการฟ้องแย้งทั้งหมดที่เกี่ยวกับคดีนี้

“ไบลธ์ บราวน์ และแดน บราวน์ ได้บรรลุการแก้ปัญหาความขัดแย้งร่วมกันฉันมิตร และขอไม่แสดงความเห็นใด ๆ มากไปกว่านี้” ฮาร์วีย์ โวล์คออฟฟ์ ทนายความของไบลธ์ บราวน์ กล่าวในแถลงการณ์ “พวกเขาขอให้เคารพความเป็นส่วนตัวและการยุติคดีของพวกเขาด้วย” 

ในการยื่นฟ้องอดีสามีเมื่อปีที่แล้ว ไบลธ์ บราวน์ เรียกพฤติกรรมของอดีตสามีของเธอว่า “ไม่ชอบด้วยกฎหมายและเลวทราม” เธอยังกล่าวหาด้วยว่า นักเขียนนิยายขายดีผู้นี้ได้แอบตั้งกองทุนไว้สำหรับเป็นค่าของขวัญให้นักฝึกม้าซึ่งขอสงวนนามไว้

ไบลธ์ บราวน์ ยังกล่าวอ้างอีกว่า เธอให้แรงบันดาลใจมากมายในการเขียนงานของเขาและเป็นผู้แนะแนวทางการเขียนนิยายเรื่อง ‘The Da Vinci Code’ นอกจากนี้เธอยังระบุว่าบราวน์ได้ปิดบังรายการของโครงการต่าง ๆ ซึ่งมีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อไม่ให้เธอรู้ ซึ่งมีทั้งโครงการซีรีส์ทางโทรทัศน์และโครงการผลิตหนังสือสำหรับเด็ก

ขณะที่กำลังฟ้องร้องกันนั้น แดน บราวน์ เคยให้สัมภาษณ์ว่าเขา “ตะลึงจนพูดไม่ออก” เมื่อรับรู้ข้อกล่าวหาและระบุว่าคำร้องเหล่านั้น “เขียนขึ้นโดยไม่คำนึงถึงความเป็นจริง” เขากล่าวว่าเขาไม่เคยหลอกลวงอดีตภรรยาเกี่ยวกับเรื่องการเงินของพวกเขาในระหว่างที่เดินเรื่องหย่าร้างกัน และกล่าวว่าฝ่ายหญิงเป็นผู้ที่ได้ทรัพย์สินครึ่งหนึ่งของพวกเขาหลังจากที่ทั้งคู่แยกทางกันไปแล้วในปี 2562 หลังจากแต่งงานกันมาได้ 21 ปี 

บราวน์เป็นชาวรัฐนิวแฮมป์เชียร์โดยกำเนิดและเป็นผู้แต่งนิยายขายดีหลายเรื่อง โดยเรื่องที่โด่งดังที่สุดก็คือ ‘The Da Vinci Code’ ซึ่งมีพล็อตเกี่ยวกับการตามหาผู้ที่สืบเชื้อสายจากทายาทของพระเยซูเจ้า ที่เกิดกับ แมรี แมกดาเลน ซึ่งสร้างความขุ่นเคืองให้แก่บุคคลในคริสต์ศาสนจักรและนักวิชาการจำนวนมาก

เครดิตภาพ : Getty Images