สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ว่า แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังอินเดีย เมื่อวันพุธ ระบุว่า เงินสดที่ยึดได้ มีจำนวนมากที่สุด เท่าที่เคยมีมา โดยเงินสดจำนวน 1,940 ล้านรูปี และทองคำรวมน้ำหนัก 23 กิโลกรัม ซุกซ่อนในถุงกระสอบ เก็บไว้ในห้องใต้ดินของโรงงานผลิตสินค้าแห่งหนึ่ง ในเมืองกานปูร์ รัฐอุตตรประเทศ และสื่อสำนักงานหนึ่งรายงานว่า มีความเกี่ยวโยงกับพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง

การตรวจค้นเจ้าหน้าที่ยังสามารถยึด น้ำมันสกัดจากไม้แก่นจันทร์ที่มีค่า น้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรัม

การจับกุมถือเป็นการเปิดโปง หนึ่งในประเด็นร้อนทางการเมือง เกี่ยวกับ “เงินดำ” ที่ไม่มีการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ ในประเทศที่ประชาชนหลายร้อยล้านคน ดำรงชีพอยู่ด้วยรายได้เพียงแค่วันละประมาณ 1-2 ดอลลาร์สหรัฐ

การเลือกตั้งระดับรัฐของอินเดีย กำหนดมีขึ้นในเดือน มี.ค.ปีหน้า

การเลือกตั้งในประเทศประชาธิปไตยขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มักควบคู่กับการทุ่มเงินของกลุ่มธุรกิจ ให้พรรคการเมืองต่างๆ เพื่อหวังผลประโยชน์ตอบแทน เมื่อชนะการเลือกตั้ง และพรรคการเมืองจะใช้เงินเหล่านี้ ซื้อเสียงประชาชน และจ่ายให้คนงานของพรรค

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย พยายามจะกวาดล้าง ระบบเศรษฐกิจในเงามืด (shadow economy) ในปี 2559 ด้วยการสั่งยกเลิกธนบัตรที่มีมูลค่าสูง แต่ข้อมูลในเวลาต่อมาของธนาคารแห่งชาติอินเดีย แสดงให้เห็นว่า เกือบทั้งหมดของธนบัตรราคาที่ถูกสั่งยกเลิก กลับคืนเข้าสู่ระบบธนาคาร

นายพี. ชิตัมบาราม อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง จากพรรคคองเกรส ฝ่ายค้าน กล่าวว่า จำนวนเงินสดและทองคำที่ยึดล่าสุด พิสูจน์ให้เห็นว่า ความพยายามของโมดี ที่จะกวาดล้างระบบเศรษฐกิจใต้ดิน ล้มเหลว

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – Hindustan Times