สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ว่า ประชาชน 35 คน รวมถึงผู้หญิงและเด็กหลายคน ถูกทหารกองทัพเมียนมาฆ่าและเผา คาซากรถยนต์หลายคัน บนถนนผ่านภูเขา ในรัฐกะยา ทางภาคตะวันออก เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยกองทัพเมียนมาแถลงว่า ทหารยิงสังหาร “ผู้ก่อการร้ายมีอาวุธ” ไม่ทราบจำนวน จากกองกำลังต่อต้านรัฐบาล ที่หมู่บ้านในชนบท หลังจากไม่ยอมหยุดจอดรถให้ทหารตรวจ

นายโจเซป บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า จากสถานการณ์ความรุนแรงล่าสุดในเมียนมา นานาชาติจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการป้องกัน รวมถึงการปิดล้อมอาวุธต่อเมียนมา และอียูพร้อมที่จะประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิมเติม ต่อรัฐบาลทหารเมียนมาด้วย

นับตั้งแต่กองทัพเมียนมา ซึ่งนำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ต้นปีนี้ อียูได้ประกาศคว่ำบาตรแบบเจาะจง ต่อกองทัพเมียนมา รวมทั้งกลุ่มผู้นำกองทัพ และกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวพันกับกองทัพ และระงับความช่วยเหลือทางการเงินของอียูต่อรัฐบาลทหาร

นายบอร์เรลล์ กล่าวอีกว่า ความรุนแรงที่ “น่าสยดสยอง” จากฝีมือของทหาร ในรัฐกะยา เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ซึ่งประชาชนกว่า 35 ราย รวมถึงผู้หญิงและเด็ก และคนงานองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ถูกฆ่าและเผา ตอกย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องมีผู้รับผิดชอบ.

เครดิตภาพ – Reuters, KNDF/AP

เครดิตคลิป – SABC News