เมื่อวันที่ 1 ม.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า อยากให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้บริหารของพรรคชุดปัจจุบัน ได้รับฟังคำอวยพรวันขึ้นปีใหม่ ของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้อาวุโส และเป็นปูชนียบุคคลของพรรคฯ ได้ให้ข้อคิด เตือนสติ และพูดถึงสัจธรรม ความจริงที่เกิดขึ้น กับพรรคประชาธิปัตย์ในตอนนี้ ด้วยประสบการณ์ทางการเมือง ที่ยาวนาน ท่านคงรู้ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้นกับพรรคประชาธิปัตย์ จึงได้ออกมาพูดตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

โดยนายเทพไท ได้นำคำอวยพรของนายชวน ที่พูดกับสมาชิกพรรคมาเปิดเผยว่า “สวัสดีปีใหม่ครับ พี่น้องชาวประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยครอบครัวและพี่น้องชาวไทยที่เคารพรักทุกคน ในปี 2564 ที่ผ่านมาพรรคของเรา ก็มีเหตุการณ์ที่ไม่ปรารถนาเกิดขึ้นหลายอย่าง แต่อย่างไรก็ตามผมหวังอย่างยิ่งว่าในปี 2565 สถานการณ์ต่าง ๆ ก็คงจะดีขึ้น อยากจะให้กำลังใจกับชาวประชาธิปัตย์ทุกคน ในฐานะที่เป็นสมาชิกพรรคมา 50 กว่าปี เราเคยผ่านประสบการณ์ พรรครุ่งเรือง พรรคตกต่ำ ซึ่งเป็นปกติเหมือนกับชีวิตคน แต่พรรคโดยปกติไม่ได้มีชีวิต พรรคจะดีหรือด้อยก็อยู่ที่คนที่อยู่ในพรรค”

“อยากจะให้กำลังใจกับชาวประชาธิปัตย์ว่า ถ้าเรามั่นคงอยู่กับพรรค พรรคเราก็จะมีโอกาสเติบโตต่อไปในวันข้างหน้า เหมือนที่เราเคยมีปัญหาเมื่อปี 2519 แล้วเราก็สามารถกลับคืนมาได้ ในสภาพที่เราสามารถได้รับการยอมรับและเราสามารถชนะการเลือกตั้ง แต่สถานการณ์ในปัจจุบันนี้ คงไม่เหมือนเดิม ในแง่ที่ว่าการเมืองเป็นลักษณะของธุรกิจการเมืองมากขึ้น นั่นก็คือ มีการใช้เงินและวิธีการที่ไม่ชอบธรรมมากขึ้น ชาวประชาธิปัตย์ไม่ทำงานการเมืองในรูปแบบไม่สุจริต ดังนั้นเราก็อาจจะเสียเปรียบหลายครั้ง เช่น เวลาเราเป็นรัฐบาลเลือกตั้งทีไรเราก็แพ้ คนทั่วไปก็อาจจะมองว่าเราไม่มีประสิทธิภาพ แต่ความจริงแล้ว เพราะเราไม่โกง เราไม่ทุจริต เราแพ้เพราะเราไม่โกง เราไม่ทุจริต ก็อยากขอให้กำลังใจและให้พี่น้องเชื่อมั่น ในเรื่องของความชอบธรรมและความสุจริต ว่าเป็นโครงการที่แน่นอนระยะยาว

ในสภาผู้แทนราษฎรขณะนี้ ผมก็ทำ “โครงการบ้านเมืองสุจริต” เพราะผมคิดว่า ถ้าเราปล่อยให้บ้านเมืองเป็นไปตามยถากรรม ใครอยากโกงก็โกง ใครอยากฉ้อก็ฉ้อ ใครอยากทุจริตก็ทุจริต บ้านเมืองก็ไปไม่รอดในระยะยาว เพราะฉะนั้นต้องพยายามให้พี่น้องของเรา ตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่ มีความเชื่อในความสุจริต ในความซื่อสัตย์ จะทำให้บ้านเมืองเราไปได้ในอนาคตที่ยาวไกล

ขอใช้โอกาสนี้ วันขึ้นปีใหม่ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์และสิ่งที่พี่น้องเคารพนับถือ ขอได้อำนวยพรให้พี่น้องประสบความสุขความสำเร็จ ขอให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนา และไม่ประมาทในการดำรงชีวิตภายใต้สถานการณ์ที่มีโรคติดเชื้อโควิด-19 หรือโรคอื่น ๆ ที่จะกลายพันธุ์ไป ก็ขอให้พี่น้องประสบความสำเร็จ สวัสดีครับ”