สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ม.ค.เกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่า ที่เขตโบลเดอร์ ในรัฐโคโลราโด ทางตะวันตกของสหรัฐ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าบ้านเรือนมากกว่า 1,000 หลังได้รับความเสียหาย และมีการยืนยันผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างเป็นทางการแล้ว 6 คนเท่านั้น โดยเรียกได้ว่า “เป็นปาฏิหาริย์” ที่ไม่มีผู้เสียชีวิต เนื่องจากกระแสลมในระยะแรกมีความเร็วสูงถึง 169 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ไฟป่าโหมกระพือและลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาและสำนักงานป่าไม่ในรัฐโคโลราโดยืนยันตรงกันว่า กระแสลมสงบลงมาก เมื่อวันศุกร์ และมีแนวโน้มของการเกิดหิมะเข้ามาแทนที่ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงค่อนข้างเชื่อมั่นว่า ไฟป่าซึ่งยังคงคุกรุ่นอยู่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายเป็นวงกว้างอีก

ด้านทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของส่วนกลาง เร่งส่งมอบความช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัยจากไฟป่า ที่รัฐโคโลราโดในครั้งนี้ ซึ่งต้องมีผู้อพยพมากกว่า 30,000 คน และมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS