สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ว่า รัฐบาลอิสราเอลรับมอบยาเม็ดรักษาโควิด-19 “แพกซ์โลวิด” ชุดแรก จากบริษัทไฟเซอร์ โดยยาชุดแรกเดินทางมาพร้อมกับเที่ยวบินคาร์โกของสายการบินแอล อัล อิสราเอล แอร์ไลน์ส ถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติเดวิด เบนกูเรียน ในเขตชานกรุงเทลอาวีฟ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ยารักษาโควิด-19 “แพกซ์โลวิด” ชุดแรกที่ไฟเซอร์ส่งให้อิสราเอลตามข้อตกลง


ทั้งนี้ ทางการอิสราเอลยังคงสงวนข้อมูล ว่าได้รับยาลอตแรกจำนวนเท่าใด แต่ยืนยันว่า เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกของโลกซึ่งไฟเซอร์ส่งมอบยาให้ ส่วนราคาพื้นฐานของยาแพกซ์โลวิดอยู่ที่ชุดละประมาณ 530 ดอลลาร์สหรัฐ ( 17,593.35 บาท ) อ้างอิงตามราคาในสัญญาที่สหรัฐสั่งซื้อกับไฟเซอร์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า รัฐบาลอิสราเอลซื้อยาตัวนี้ในราคาเท่ากับสหรัฐหรือไม่


อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิสราเอลรายงานว่า นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ สั่งซื้อยาแพกซ์โลวิดเบื้องต้น 100,000 ชุด โดยตรงจากนายอัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของไฟเซอร์


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลอิสราเอล เกิดขึ้นหลังคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ( เอฟดีเอ ) ขึ้นทะเบียนเป็นกรณีฉุกเฉินให้กับยาตัวนี้ เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงจากผลการศึกษาวิจัย ว่าสามารถบรรเทาความรุนแรงในผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบางได้ 89% และต่อจากนั้นไม่กี่วัน กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลอนุมัติการใช้งานยาตัวนี้.

เครดิตภาพ : AP