เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตาดูสถานการณ์กลุ่มผู้ติดเชื้อโอมิครอนเข้มข้น ป้องกันการไม่ให้เกิดรูปแบบคลัสเตอร์ที่แพร่กระจายเชื้อ ถอดบทเรียนจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ ที่มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนคลัสเตอร์นี้แล้ว 244 ราย จำกัดวงลดการแพร่กระจายเชื้อในภายประเทศให้มากที่สุด  

สำหรับผู้ที่เดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ที่สถานีหมอชิตและสถานีหัวลำโพง สามารถรับการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ด้วย ATK โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคม ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ถึงวันที่ 3 ม.ค. เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน หลังเดินทางกลับมาทำงานต่อที่กรุงเทพฯ อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ รวมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานราชการ-เอกชน ให้ข้าราชการและพนักงาน ปฏิบัติงานที่บ้าน (WFH) ในช่วง 14 วัน เมื่อเปิดทำการหลังหยุดเทศกาลปีใหม่ด้วย 

“นายกรัฐมนตรียังเตือนประชาชน ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่นี้ หากสงสัยว่าตนเองจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขอให้งดเดินทางเข้าไปในพื้นที่ งดร่วมกิจกรรมทันที กักตัวเอง ไม่สัมผัสกับผู้อื่น และรีบเข้าสู่กระบวนการรักษาทันที ปรึกษาแพทย์ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นในสถานที่ต่าง ๆ ร่วมกันรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม” นายธนกร กล่าว.