สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 3 ม.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายกระแส ว่าเครื่องบินขับไล่ของกองทัพรัสเซียหลายลำ ร่วมกันปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเขตจาบัล อัล-ซาวิยา ในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ดังกล่าวของรัสเซีย เกิดขึ้นเป็นวันที่สองติดต่อกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย เป็นผู้หญิงและเด็ก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 10 คน นอกจากนี้ สถานีสูบจ่ายน้ำในพื้นที่ยังได้รับความเสียหายอย่างหนักด้วย

เจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายของสถานีสูบจ่ายน้ำ ในเขตชานเมืองอิดลิบของซีเรีย หลังเครื่องบินรบของรัสเซียยุติการโจมตีทางอากาศ


ขณะที่กองทัพรัสเซียและซีเรียยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยืนกรานว่าปฏิบัติการทางทหารไม่เคยมีเจตนาไปที่พลเรือน


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเรียกได้ว่า เป็นความรุนแรงครั้งแรกในบริเวณนี้ นับตั้งแต่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา หลังการขยายเวลาข้อตกลงทางทหารระหว่างรัสเซียกับตุรกี ซึ่งเป็นการต่อยอดจากข้อตกลงสงบศึก เมื่อเดือน มี.ค. 2563 เพื่อบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ในจังหวัดอิดลิบ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของฝ่ายกบฏซีเรีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES