เมื่อวันที่ 3 ม.ค. นายชิตพล เหล่าอัน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ภาพการเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 หรือ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วง อ.ปากช่อง-อ.สีคิ้ว ระยะทาง 35.75 กม. ซึ่งเป็นทางยกระดับบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ช่วงผ่านเขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา ในฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ (ฝั่งกังหันตรงข้ามเขื่อนลำตะคอง 2 ช่องทางจาก 4 ช่องทาง) เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลใหม่ 65 และแบ่งเบาปริมาณจราบนถนนมิตรภาพ 

ในวันนี้ (3 ม.ค.65) นั้น ขณะนี้มีประชาชนใช้บริการ M6 ทำให้บริการทางขึ้น ผู้ใช้ทางให้เข้าสู่มอเตอร์เวย์ที่ต่างระดับสีคิ้ว และทางลงที่บริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดฯ บ.หนองไผ่ล้อม ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง เพื่อเข้าสู่ถนนมิตรภาพ ที่ กม.65 นั้นเกิดการติดสะสมชะลอตัว โดยใช้ความเร็วที่ 30-40 กม.ต่อชม.

เนื่องจากขณะนี้ถนนมิตรภาพมีประชาชนเดินทางกลับจากภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวจำนวนมาก จนเกิดการติดสะสมเคลื่อนตัวช้า โดยเฉพาะเขตรอยต่อกับ จ.สระบุรี ที่จะมุ่งหน้ากรุงเทพฯ ซึ่งการอำนวยความสะดวกขณะนี้เจ้าหน้าที่แขวงฯ ร่วมกับตำรวจทางหลวงเปิดช่องทางพิเศษเต็มที่แล้ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้ทาง ทั้งนี้ก็ไม่สามารถไม่เปิดช่องทางพิเศษเพิ่มได้ เพราะจะต้องแบ่งพื้นที่ให้กับรถที่จะเดินทางขาออกกรุงเทพฯ ด้วย

นายชิตพล กล่าวต่อว่า ขณะนี้จำนวนรถมีมากกว่าถนนที่จะรองรับได้ เพราะถนนมิตรภาพมีรถจำนวนมากตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 ม.ค.65 ประมาณ 70,000-80,000 คัน ขณะที่ผู้ใช้ M6 ประมาณเกือบ 20,000 คัน รวมทั้ง 2 เส้นทางมีปริมาณจราจรประมาณ 90,000-100,000 คัน ทำให้เมื่อปริมาณจราจรบนถนนมิตรภาพหนาแน่นส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ M6 ด้วย โดยเฉพาะบริเวณทางขึ้นที่รถจะมาจากหลายทิศทาง ทั้ง จ.ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และ นครราชสีมา เพื่อมารอใช้บริการจุดทางขึ้นจุดเดียว

ขณะที่ทางลงถนนมิตรภาพ ที่ กม.65 บ.หนองไผ่ล้อม ซึ่งเป็นทางลงที่มาบรรจบกับถนนมิตรภาพทำให้ต้องชะลอ เพราะบนถนนมิตรภาพปริมาณจราจรหนาแน่น ส่งผลให้แขวงฯ จำเป็นต้องปิดให้บริการ M6 ชั่วคราว ช่วงประมาณ 18.00-19.30 น. รวมเวลา 1.30 ชม. เพื่อระบายรถที่ติดบนมอเตอร์เวย์ให้หมดก่อน ถึงจะกลับมาเปิดให้บริการเหมือนเดิม

นายชิตพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เมื่อวันที่ 2 ม.ค.64 แขวงฯ ได้ขยายเวลาเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ จากเดิมกำหนดไว้ว่าจะเปิดให้บริการเวลา 06.00-21.00 น. เปลี่ยนเป็นเปิดตลอด 24 ชม. เพราะรถบนถนนมิตรภาพติดหนักมาก ส่วนหนึ่งคาดว่าจะมาจากที่ประชาชนเดินทางกลับพร้อมกันในวันที่ 2-3 ม.ค.65 ขณะที่ตอนขาออกกรุงเทพฯ กลับภูมิลำเนา ประชาชนได้ทยอยเดินทางตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ธ.ค.64 แล้ว ทำให้ปริมาณรถไม่ได้กระจุกตัวเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ จนติดหนัก

อย่างไรก็ตามเห็นใจผู้ใช้บริการมอเตอร์เวย์ หากใช้บริการแล้วขึ้นเป็นทางยกระดับแล้ว หากอยากทำธุระส่วนตัวก็ลำบาก โดยเฉพาะห้องสุขา ทั้งนี้ปัญหาที่พบอีกอย่างคือมีผู้ใช้ทางที่ให้บริการมอเตอร์หลายคนน้ำมันหมดกลางทาง และ รถเสีย เช่น หม้อน้ำแห้ง ทำให้แขวงฯ ต้องขับรถไปหาซื้อมันมาเติมให้ และช่วยเหลือผู้ใช้ทางที่เดือดร้อน ซึ่งการที่รถน้ำมันหมดนี้คาดว่า ผู้ใช้ทางจะเดินทางมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นทางรถติด 2-3 ชม. แล้ว พอมาถึงมอเตอร์เวย์เจอรถติดอีก 1-2 ชม. ทำให้น้ำมันหมด และรถเสียได้