สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่า สำนักข่าวแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย (เอสพีเอ) รายงานว่า กองกำลังฮูตียึดเรือบรรทุกสินค้าติดธงชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ระหว่างกำลังลอยลำอยู่ในทะเลแดง โดยเรือลำดังกล่าวมีปลายทาง คือ เมืองจีซาน ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของซาอุดีอาระเบีย เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ทะเลแดงเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือสายสำคัญของโลก เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักที่เรือบรรทุกสินค้าใช้ผ่านเข้าสู่คลองสุเอซ ด้านกลุ่มฮูตีซึ่งยังคงยึดครองกรุงซานาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2557 ออกแถลงการณ์ว่า บนเรือลำดังกล่าว “มีอุปกรณ์ทางทหาร” ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ “การโจมตีเพื่อสั่นคลอนความมั่นคงและเสถียรภาพของชาวเยเมน”


ต่อมาเอสพีเอรายงานเพิ่มเติมว่า สิ่งของต้องสงสัยที่กลุ่มฮูตีกล่าวอ้างว่ามีผลต่อความมั่นคง ในความเป็นจริงคือเครื่องมือและชิ้นส่วนของโรงพยาบาลสนามเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่มีคนกลางสามารถยืนยันได้ว่า คำกล่าวของฝ่ายใดที่น่าเชื่อถือ


ในอีกด้านหนึ่ง ยังไม่มีบุคคลกลุ่มใดออกมารับสมอ้าง ว่าเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ ต่อเว็บไซต์ของ “เดอะ เยรูซาเลม โพสต์” หนึ่งในหนังสือพิมพ์ใหญ่ของอิสราเอล แต่เบื้องต้นหลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่แฮกเกอร์ซึ่งมีความเชื่อมโยงทางใดทางหนึ่งกับอิหร่าน เนื่องจากเกิดขึ้นในวันครบรอบ 2 ปี เหตุการณ์กองทัพสหรัฐลอบสังหาร พล.ต.กัสเซ็ม สุไลมานี อดีตผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ “คุดส์” ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2562.

เครดิตภาพ : REUTERS