สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลประกาศกำหนดการเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจาก 199 ประเทศและดินแดน ซึ่งอิสราเอลถือเป็น “กลุ่มสีส้ม” หมายถึงมีความเสี่ยงปานกลางจากโรคโควิด-19 แต่ประชากรส่วนใหญ่ในพื้นที่แห่งนั้นได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. นี้


อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ประสงค์เดินทางเข้ามาในอิสราเอลต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ และการมีผลตรวจคัดกรองเป็นลบภายในเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ขณะที่ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศซึ่งยังอยู่ในกลุ่มอันตราย หรือ “สีแดง” จะไม่สามารถเดินทางเข้ามาในอิสราเอลได้


แม้มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขอาจเสนอให้คณะรัฐมนตรีถอนชื่อแคนาดา ฝรั่งเศส แอฟริกาใต้ ฮังการี ไนจีเรีย สเปน และโปรตุเกส ออกจากกลุ่มสีแดง แต่จะยังคงให้สหรัฐ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) สวิตเซอร์แลนด์ เม็กซิโก แทนซาเนีย เอธิโอเปีย ตุรกี และสหราชอาณาจักรอยู่ในบัญชีต่อไปก่อน


ทั้งนี้ อิสราเอลปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอมิครอน”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES