สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกง ( เล็กโค ) ชุดใหม่ทั้ง 90 คน สาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ กับนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดย “ความเปลี่ยนแปลงชัดเจนที่สุด” ภายในห้องประชุมสภา คือการที่ตราแผ่นดินเหนือเก้าอี้ของประธานสภา ไม่ใช่ตราแผ่นดินของฮ่องกงอีก แต่เป็นตราแผ่นดินของจีนแทน

สมาชิกสภานิติบัญญัติ ( เล็กโค ) ชุดใหม่ทั้ง 90 คน ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน


ทั้งนี้ การเลือกตั้งสมาชิกเล็กโคชุดใหม่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา “เป็นกระบวนการออกเสียงตามหลักประชาธิปไตย” ครั้งแรกของฮ่องกง ซึ่งเกิดขึ้นหลังสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ในกรุงปักกิ่ง มีมติเมื่อเดือน มี.ค. 2564 บัญญัติกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 1 และมาตรา 2 ของเบสิกลอว์ ซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง “เพื่อการปฏิรูปกลไกการเลือกตั้งของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง” โดยมีการเพิ่มจำนวนสมาชิกเล็กโคจาก 70 เป็น 90 ที่นั่ง


อย่างไรก็ตาม แต่สมาชิก 40 คน มาจากการสรรหาโดยคณะกรรมาธิการเลือกตั้ง 1,500 คน ส่วนที่เหลืออีก 30 ที่นั่ง มาจากกระบวนการคัดสรรพิเศษ หมายความว่าจะมีสมาชิกเล็กโคเพียง 20 คนเท่านั้น มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของชาวฮ่องกง และผลการเลือกตั้งเป็นไปตามความคาดหมายของทุกฝ่าย นั่นคือ แทบไม่มีนักการเมืองฝ่ายต่อต้านรัฐบาลปักกิ่งได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากหนึ่งในคุณสมบัติของผู้สมัคร “ต้องผ่านการปฏิญาณความซื่อสัตย์ต่อจีน” ก่อน โดยมีสมาชิกอิสระเพียงคนเดียวได้รับการเลือกตั้ง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES