เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว The Room 44 ช่วงดึกวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ประเมินสถานการณ์ปี 2565 เป็นปีที่หนักเพราะเงินเฟ้อสูง ดอกเบี้ยขึ้น ค่าครองชีพจะสูงมากขอให้คนไทยอดทน ขอให้คนไทยผ่านพ้นวิกฤติไปให้ได้ ประคองตัวให้พ้นครึ่งปีแรกครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น โดยครึ่งปีหลังน่าจะเป็นรัฐบาลใหม่มานั่งบริหารมากกว่าขอให้คนไทยมีความหวังเราจะผ่านพ้นไปได้

เมื่อถามว่า เหตุใดครึ่งปีหลังจะมีรัฐบาลใหม่ นายทักษิณ กล่าวว่า มีหลายประการ อย่างแรกคือรัฐบาลปัจจุบันไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนในปัจจุบันได้ เพราะมีความเข้าใจประชาชนน้อย เนื่องจากมาจากข้าราชการที่มีสวัสดิการที่ดีคือทหาร คิดว่าประชาชนมีสวัสดิการที่ดีทั้งที่ประชาชนต้องหาเช้ากินค่ำต้องเข้าใจประชาชนมากกว่านี้ไม่ใช่เอาเงินมาแจกประชาชนเพราะแจกอย่างไรก็ไม่พอ คิดว่ารัฐบาลนี้ไปยากจากความสามารถของตัวเองอันที่สองเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ถ้าตีความตามลายลักษณ์อักษรและเจตนารมณ์ของผู้ร่างคือ ไม่อยากให้ใครอยู่เกิน 8 ปี เพราะกลัวรากจะงอก คิดว่านายกฯคงถึงเวลาต้องพักผ่อน

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ตั้งใจจะอยู่อีกสมัย นายทักษิณ กล่าวว่า ตั้งใจได้ แต่ด้วยข้อกฎหมาย ความสามารถ และการยอมรับของประชาชนมือในสภาจะมีมากเท่าไหร่ก็ตาม แต่ศรัทธาประชาชนสำคัญกว่า ถ้าศรัทธาหมดมันก็ลำบาก เพราะเท่าที่ดูศรัทธาประชาชนน้อยลง เนื่องจากไม่ได้แก้ปัญหาของประชาชนส่วนใหญ่ ท่านแก้ปัญหาในสิ่งที่อยากทำ

เมื่อถามว่า จากสองปัจจัยดังกล่าวแล้วปัจจัยในสภา จะเป็นตัวเร่งให้มีการเปลี่ยนรัฐบาลหรือไม่นายทักษิณ กล่าวว่า สนิมเกิดจากเนื้อในตน ตนคิดว่าความขัดแย้งคงเป็นเรื่องของพรรคฝั่งรัฐบาลมากกว่า ฝ่ายค้านทำอะไรได้ยากเพราะจำนวนน้อยกว่า และมองว่าพรรคร่วมยังคงสนุกสนานอยู่คงยังไม่แตกแถว ถ้าแตกคงเป็นพรรครัฐบาลเอง

เมื่อถามว่า อำนาจของกลุ่ม 3 ป. จะประคองรัฐบาลได้แค่ครึ่งปี หรือผ่านพ้นไปได้ นายทักษิณ กล่าวว่า เรื่องอำนาจ 3 ป. ตนไม่ได้สนใจ แต่สนใจเรื่องศรัทธาประชาชนเสื่อม เรื่องไม่สามารถในการแก้ปัญหาเนื่องจากทั้ง 3 ป.ไม่ช่วยแก้ปัญหา

เมื่อถามว่า จุดจบรัฐบาลจะลงเอยอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ แล้วไม่ได้เลือกกลับมา เป็นจุดจบที่สวยงามที่สุด.