สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ว่า ศาลแขวงเกาลูนตะวันตกมีคำพิพากษา เมื่อวันอังคาร ให้ น.ส.โจว ฮั่ง-ถัง รองประธาน “พันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยแห่งความรักชาติในจีน” วัย 36 ปี รับโทษจำคุกเป็นเวลา 15 เดือน จากความผิดฐาน “ปลุกระดมให้เกิดการรวมตัวอย่าผิดกฎหมาย” ด้วยการเป็นแกนนำจัดพิธีที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย เมื่อปี 2563 และ 2564 เพื่อจุดเทียนรำลึกการสลายการชุมนุมทางการเมือง ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง


ขณะที่จำเลยยังคงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยยืนยันว่า เธอต้องการ “ปลุกกระแสให้ผู้คนไม่ลืมเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นในจีน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2532” ทั้งนี้ บทลงโษจำคุก 15 เดือนจะเป็นการต่อยอดจากบทลงโทษ 12 เดือน ที่ศาลประกาศเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว จากการที่ น.ส.โจว ฮั่ง-ถัง เข้าร่วมการจุดเทียนที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย เมื่อปี 2563


อนึ่ง น.ส.โจว ฮั่ง-ถัง ถูกจับกุมเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว หลังปฏิเสธให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวน แจกแจงความเคลื่อนไหวทางการเงิน และโครงสร้างการดำเนินงานทั้งหมด โดยความผิดดังกล่าวมีโทษจำคุกนานสูงสุด 6 เดือน และปรับเป็นเงินสูงสุด 100,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 427,425.29 บาท ) แม้คดีนี้ยังไม่มีการตัดสินโทษ แต่ต่อมาพนักงานสอบสวนเดินหน้าฟ้องร้อง น.ส.โจว ฮั่ง-ถัง และสมาชิกกของกลุ่มอีกหลายคน เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมจุดเทียน


ด้านสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงประกาศให้ พันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยแห่งความรักชาติในจีน มีสถานะเป็น “ตัวแทนต่างชาติ” และอายัดทรัพย์สินไว้ก่อน เป็นจำนวนรวมประมาณ 2.2 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 9.4 ล้านบาท ) หลังจากนั้น ทางกลุ่มประกาศยุติการเคลื่อนไหว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES