เมื่อวันที่ 16 ก.ค. บริเวณหน้ากระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายชินวัตร หรือ ไบรท์ จันทร์กระจ่าง กลุ่มราษฎรนนทบุรี และนายธนเดช หรือ ม่อน ศรีสงคราม กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรมทวงถามประเด็นการจัดหาวัคซีนชนิด mRNA จากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตามที่ได้ยื่นหนังสือไปเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยกิจกรรมในวันนี้เริ่มต้นในเวลา 15.00 น. นายชินวัตร ได้ประกาศผ่านรถเครื่องขยายเสียงให้มวลชนเคลื่อนขบวนจากบริเวณปากทางกระทรวงสาธารณสุข ประตูฝั่งสถานีรถไฟฟ้า MRT สาธารณสุข เข้าไปภายในรั้วกระทรวงสาธารณสุข เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมาถึงประตูทางเข้ากระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองนนทบุรี ได้ปิดประตูรั้วสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมวางแนวกั้นปิดประตูทางเข้า และเจ้าที่ตำรวจได้ประกาศมาตรการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ห้ามรวมตัวกันเกิน 5 คน

ด้านนายธนเดช ได้นำหุ่นจำลองมาวางไว้บนโต๊ะและนำแผ่นป้ายจำลองรูปเข็มฉีดยาระบุข้อความ ซิโนแวค โมเดอร์นา และไฟเซอร์ ปักลงไปบริเวณร่างของหุ่นจำลอง พร้อมปราศรัยเกี่ยวกับประเด็นการนำเข้าวัคซีน ขณะที่นายชินวัฒน์ ยืนยันว่าทางกลุ่มต้องการเข้าไปด้านในเพื่อเรียกร้องให้นายอนุทินออกมาชี้แจงประเด็นการนำเข้าวัคซีน

ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมมีการตั้งแนวเดินเข้าไปปะทะกับแนวของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถือโล่กั้นอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เดินหน้าตั้งแนวกั้นไว้ ก่อนจะมีการชุลมุนเกิดขึ้นและเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวนายม่อน ธนเดช ไว้ได้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย และผู้ประท้วง 3 ราย