สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ว่า ทางการเมืองอวี๋โจว ซึ่งมีประชากรประมาณ 1.17 ล้านคน ตั้งอยู่ในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ประกาศคำสั่งล็อกดาวน์ตั้งแต่คืนวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังในรอบ 48 ชั่วโมงก่อนหน้านั้นตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแบบไม่แสดงอาการอย่างน้อย 3 คน


ขณะที่คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) รายงานสถิติผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสมในประเทศยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 4,636 ราย และสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 102,841 คน เพิ่มขึ้น 175 คน แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 67 คน และติดเชื้อภายในประเทศ 108 คน จากจำนวนดังกล่าว 95 คน อยู่ที่เมืองซีอาน ซึ่งมีประชากร 13 ล้านคน และอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.ปีที่แล้ว


ทั้งนี้ สถานการณ์ในเมืองซีอานส่งสัญญาณดีขึ้นเป็นลำดับ เมื่อเกือบครบสัปดาห์ที่สองของการล็อกดาวน์ อย่างไรก็ดี เอ็นเอชซียืนยันยังคงจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบสูงสุดในระยะนี้ ก่อนผ่อนคลายการควบคุมอย่างเป็นลำดับ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองซีอานมากกว่า 10 คน “ถูกสอบสวนทางวินัย”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES