เมื่อวันที่ 5 ม.ค. นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วย รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ วาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปียังเป็นเรื่องที่แก้ไม่ตก

1.หลังจากฝ่ายกฎหมายของสภาเสนอความเห็นเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรีแล้ว ปรากฏว่าเกิดกระแสคัดค้านอย่างกว้างขวางและประธานสภาก็ได้ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนผูกพันเกี่ยวข้อง จึงทำให้ความเห็นของฝ่ายกฎหมายนั้นไม่มีความหมาย ซึ่งจะหาเวลาอธิบายว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น!!

2.เมื่อวานนี้สื่อมวลชนก็รายงานข่าวว่ามีมือดีจะยื่นเรื่องต่อ กกต.ให้พิจารณาศึกษาการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรีอีก!!! และทันทีที่ปรากฏข่าวก็เริ่มมีเสียงท้วงติงว่าทำไม กกต.ต้องไปศึกษา? และ กกต.ก็ไม่มีอำนาจหน้าที่ไปศึกษาเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี เพราะ กกต.มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง!!! เฉพาะเรื่องอำนาจหน้าที่ของ กกต.อย่างเดียวก็มีปัญหาเสียแล้ว!!!

3.หากจะแก้ไขปัญหานี้ให้เด็ดขาด หนทางหนึ่งคือแก้รัฐธรรมนูญ โดยเพิ่มความในมาตรา 264 อีกวรรคหนึ่งว่า การดำรงตำแหน่งของคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2557 ไม่ให้รวมนับเวลาตามมาตรา 158 แต่ก็ต้องคำนึงถึงกระแสคัดค้านในทางการเมือง ในปัญหาการสืบทอดอำนาจด้วย

ซึ่งเรื่องนี้ผมเคยทักท้วงตั้งแต่ชั้นร่างรัฐธรรมนูญแล้ว แต่หามีผู้ใดรับฟังไม่ กลับรุมกันด่าผมว่าขัดขวางการร่างรัฐธรรมนูญเสียอีก มาวันนี้เป็นไงละครับ? ก็เป็นปัญหาตามที่ผมเคยท้วงไว้นั่นเอง