เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการจับจ่ายเลือกซื้อสินค้า โดยเฉพาะเนื้อหมูสดที่ตลาดสดเทศบาล 1 ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จ.ขอนแก่น หลังพบว่าราคาจำหน่ายเนื้อหมูภาพรวมทั้งประเทศมีการปรับราคาจำหน่ายที่สูงขึ้นมาตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ โดยบรรยากาศทั่วไปที่ตลาดสดเทศบาล 1 วันนี้แผงจำหน่ายหมูสดแทบทุกแผง มีการปรับราคาจำหน่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสันคอหมู, หมูสามชั้น ที่มีราคาปรับขึ้นไปสูงถึงกิโลกรัมละ 240 บาท หมูเนื้อแดง, ซี่โครง ราคากิโลกรัม 200 บาท ส่วนราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มปรับราคาสูงขึ้น จากเดิมกิโลกรัมละ 100 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 106 บาท ซึ่งสูงกว่าในรอบหลายปีที่ผ่านมา

นางอรทัย นุชตะลัย อายุ 61 ปี แม่ค้าขายหมู กล่าวว่า ราคาหมูหน้าฟาร์มวันนี้กิโลกรัมละ 106 บาท จากเดิมอาทิตย์ที่ผ่านมา 100 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับสูงขึ้นโดยไม่มีท่าทีที่จะลดลง ขณะที่ราคาหมูหน้าร้านที่ให้บริการวันนี้สันคอ, สันนอก, สันใน, สามชั้นและกระดูกแก้ว อยู่ที่ กิโลกรัมละ 240 บาท จากเดิม กิโลกรัมละ 200 บาท หมูเนื้อแดง และซี่โครงหมู ราคากิโลกรัมละ 200 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 190 บาท

“การที่ราคาปรับขึ้นเร็วเพราะว่าหมูส่งออกต่างประเทศเยอะขึ้น อีกทั้งหัวอาหารก็แพงขึ้น ทำให้ราคาหมูจำเป็นต้องปรับราคาจำหน่าย ส่งผลกระทบมากกับร้านขายเนื้อหมู เดิมจากที่เคยขายได้ยอดเยอะก็ขายได้น้อยลง เพราะร้านต้องแบกต้นทุนเยอะขึ้น ลูกค้ามาเห็นราคาก็ต่างเดินหนี ขณะเดียวกันเมื่อเนื้อหมูราคาแพงขึ้น ผู้บริโภคก็หันไปกินปลาและไก่แทน เพราะราคาถูกกว่า”

อย่างไรก็ตามจากการพูดคุยกับพ่อค้า-แม่ค้า ในตลาดทุกคนต่างยอมรับว่า ขณะนี้สินค้าประเภทต่างๆ มีการปรับราคาขึ้น ลูกค้าที่เคยซื้อหมูกับร้านประจำก็ซื้อน้อยลง ทำให้บางร้านแบกรับต้นทุนไม่ไหว เริ่มทยอยปิดร้านหยุดจำหน่ายไปแล้วในระยะนี้

ขณะที่ น.ส.ตุ๊กตา ศรีอภัย อายุ 54 ปี แม่ค้าขายปลา กล่าวว่า ราคาจำหน่ายปลาก็มีการขยับขึ้นเช่นกัน ราคาวันนี้ขายส่งกิโลกรัมละ 60 บาท จากเดิม 55 บาท โดยราคาขายหน้าร้านอยู่ที่กิโลกรัมละ 75 บาท ที่ผ่านมาร้านเคยลงปลาสดมาจำหน่ายวันละ 100 กิโลกรัม แต่ด้วยจำนวนลูกค้าที่ลดลงทำให้ลดเหลือวันละ 50 กิโลกรัม สำหรับราคาปลานั้นก็มีแนวโน้มที่ราคาจะแพงขึ้นอีกเพราะปลาเลี้ยงโตไม่ทัน ซึ่งในระยะแรกคิดว่าราคาหมูแพงแล้วปลาจะขายดีขึ้น แต่ไม่ใช่เลย เพราะปลาก็มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน จึงทำให้ยอดจำหน่ายปลาตกลงแบบครึ่งต่อครึ่ง