เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จ่ายเงินจำนวน 5 ล้านบาท ที่บริเวณชั้น 3 ภายในอาคารรัฐสภาให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้ลงคะแนนไว้วางใจให้กับนายกรัฐมนตรีในช่วงที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่ 2 ก.ย.64 โดย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กระทั่งเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.64 คณะกรรมการได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีเนื้อหา ไม่พบหลักฐานนายกรัฐมนตรีได้จ่ายเงินให้กับ ส.ส.ภายในอาคารรัฐสภา

“คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว จึงขอเสนอความเห็นกรณีดังกล่าวว่าจากพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้แสวงหา รวบรวม และตรวจสอบ ไม่มีประจักษ์พยาน หรือไม่มีพยานแวดล้อมเพียงพอที่จะฟังได้ว่านายกรัฐมนตรีได้จ่ายเงินให้กับ ส.ส.เพื่อให้ลงคะแนนไว้วางใจให้กับนายกรัฐมนตรีภายในอาคารรัฐสภา ในคราวการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติ ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่2ก.ย.64 ตามที่นายวิสาร ได้กล่าวอ้างแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้เป็นผลสรุปจากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่ประธานสภาฯ แต่งตั้งขึ้นมา และได้แจ้งผลสรุปให้ประธานสภาฯ รับทราบเพียงเท่านี้ ซึ่งคณะกรรมการฯพิจารณาตามกรอบที่มีการร้องเรียนเพียงว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่เท่านั้น” นพ.สุกิจ ระบุ

เมื่อถามว่าต้องดำเนินการตรวจสอบจริยธรรมกับนายวิสารหรือไม่ เพราะเมื่อเรื่องนี้ไม่จริง ทำให้สภาฯได้รับความเสียหาย นพ.สุกิจ กล่าวว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงชุดนี้ไม่ได้มองไปถึงขั้นนั้น เราเพียงตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในพื้นที่เขตสภาฯตามข้อกล่าวหา และไม่ได้ทำเพื่อต้องการยืนยันความบริสุทธิ์ให้กับใคร ส่วนเรื่องตรวจสอบจริยธรรม ส.ส.ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่จะต้องมีคนยื่นเรื่องร้องเรียนต่อประธานสภาฯ เพื่อดำเนินการตรวจสอบในอีกกรณีหนึ่ง.