สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโลเวลล์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ว่า สมาชิกสภาเทศบาลเมืองโลเวลล์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ลงมติด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์ เลือกนายโสกอารี เชา อายุ 49 ปี ให้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีคนใหม่ของเมือง ซึ่งมีกลุ่มคนเชื้อสายกัมพูชา อยู่อาศัยมากเป็นอันดับ 2 ของสหรัฐ รองจากเมืองลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย

นายเชา เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมแห่งชาติสหรัฐ ซึ่งเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา เผยต่อสื่อมวลชนว่า เขาลี้ภัยหนีรัฐบาลเขมรแดง ไปอยู่ที่อเมริกา ขณะอายุได้ 9 ขวบ พ่อของเขาเป็นทหารยศร้อยเอก กองทัพบกกัมพูชา ถูกทหารเขมรแดงประหารชีวิต เมื่อปี พ.ศ. 2518 แม่ของเขาที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อปลายปีที่แล้ว เลี้ยงดูลูกทั้ง 7 คนอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนจะลี้ภัยไปอยู่สหรัฐ ด้วยความช่วยเหลือจากคริสตจักรคาทอลิกในกัมพูชา ในช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1980 โดยตอนแรกปักหลักที่เมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนจะย้ายมาอยู่เมืองโลเวลล์ ซึ่งล่าสุดมีประชากร 115,000 คน 25% เป็นผู้อพยพจากเอเชีย

นายเชาเรียนจบปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์ จากวิทยาลัยแม็คอลีสเตอร์ รัฐมินเนโซตา และกลายเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองโลเวลล์เมื่อปี 2562.

เครดิตภาพ – City of Lowell, Twitter
เครดิตคลิป – Storyful News