สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองมอมบาซา ประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ว่านายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน กล่าวระหว่างการเยือนเคยา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า การที่รัฐบาลปักกิ่งมีโครงการสินเชื่อให้กับหลายประเทศในแอฟริกานั้น “เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน” ไม่ใช่การเป็นเงื่อนไขแลกกับการยินยอม หรือการอ่อนข้อทางการค้าและการทูต ตามการกล่าวหาโดย “บุคคลบางกลุ่ม” ซึ่งไม่ต้องการเห็นพัฒนาการทางเศรษฐกิจของแอฟริกา
นายหวังกล่าวต่อไปว่า “กับดัก” ที่แอฟริกากำลังเผชิญอยู่ ไม่เกี่ยวข้องกับความช่วยเหลือทางการเงินซึ่งจีนเสนอให้ แต่เป็นเรื่องของการยังไม่พัฒนาและความยากจน ซึ่งกลุ่มประเทศในแถบนี้กำลังเผชิญอยู่มากกว่า
China is not trapping Africa in debt: foreign minister https://t.co/vZkSlOJfHF pic.twitter.com/9NRCN6Rlm8
— Eyewitness News (@ewnupdates) January 6, 2022
ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของแทบทุกประเทศในแอฟริกา มูลค่าการค้าโดยตรงระหว่างกันสูงกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 6.7 ล้านล้านบาท ) เมื่อปี 2562 และในส่วนของเคนยา จีนถือเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อรายใหญ่ที่สุด รองจากธนาคารโลก ( เวิลด์แบงก์ ) และมอบความสนับสนุนด้านการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการของเคนยา ซึ่งการที่แต่ละโครงการใช้งบประมาณมหาศาล หลายฝ่ายโดยเฉพาะสหรัฐจึงออกมาวิจารณ์ ว่าจะเป็นการเพิ่มภาระหนี้สินให้แก่เคนยา ในระดับที่ไม่สามารถจัดการได้
Madaraka Express marks its first 100-days of successful operations. #MadarakaExpress100days #TukoNaPlusKibao pic.twitter.com/ZSp9kdwHHE
— Kenya Export Promotion and Branding Agency (@MakeItKenya) September 14, 2017
สำหรับหนึ่งในโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่จีนช่วยเหลือด้านการเงินให้แก่เคนยา คือ เส้นทางรถไฟสายมาดารากา ฟรีดอม เอ็กซ์เพรส ก่อสร้างเมื่อปี 2557 และแล้วเสร็จเมื่อปี 2560 มีระยะทางยาว 472 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างกรุงไนโรบีกับเมืองบอมบาซา ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับ 2 และเป็นเมืองท่าสำคัญริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของเคนยา โดย 90% ของงบประมาณลงทุนราว 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 107,457.60 ล้านบาท ) มาจากจีน.
เครดิตภาพ : REUTERS