เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ต้องจับตาการประชุมใหญ่ของ ศบค.เป็นพิเศษ หลังจากที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงภาพรวมสถานการณ์โควิดว่า เชื้อกระจายไปทั่วโลก โดยเฉพาะ อเมริกา อินเดีย บราซิล สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ติดเชื้อใกล้ 300 ล้านคน และในหลายๆ ทวีป สำหรับประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี หรือมีโรคประจำตัวเรื้อรัง เพราะฉะนั้นผู้ใดที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ขอให้ลูกหลานผู้เกี่ยวข้องแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพาคนเหล่านี้ไปรับวัคซีนเพราะวัคซีนพิสูจน์หลายครั้งแล้วว่าลดการเสียชีวิตในผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังและผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี ภาพรวมแนวโน้นเส้นกราฟที่ทำนายเอาไว้ค่อนข้างขึ้นเร็วและถ้าไม่มีมาตรการหรือความร่วมมือของประชาชนจะทำให้เรามีผู้ติดเชื้อเกิน 10,000 รายต่อวันได้ภายในเร็ววันนี้ แต่ผู้เสียชีวิต ยังมีแนวโน้มลดลง ถึงแม้ว่าโอมิครอนอาการไม่รุนแรงแต่หากยังติดเชื้อในกลุ่มเสี่ยงก็มีความเสี่ยงเสียชีวิตได้

ซึ่งการประชุม ศบค.วันที่ 7 ม.ค.นี้นั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เตรียมเสนอปรับระดับสีจังหวัด ส่วนประเด็นจะมีพื้นที่สีแดงกี่จังหวัดนั้น ขณะนี้ถ้าดูสถานการณ์จะมีอยู่ 10 จังหวัดที่มีอัตราการติดเชื้อเกิน 100 รายต่อวัน แต่ต้องประเมินอีกครั้ง สำหรับมาตรการที่จะเข้าไปดำเนินการนั้นเบื้องต้นกรณีพื้นที่สีแดง สีส้ม ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ทำให้พบว่ามี 12 จังหวัดที่อาจถูกปรับเป็นพื้นที่สีแดง เพราะมีอัตราการติดเชื้อรายใหม่ เกิน 100 ราย อันดับ 1 คือ จังหวัดชลบุรี 2.สมุทรปราการ 3.กทม. 4.เชียงใหม่ 5.อุบลราชธานี 6.ขอนแก่น 7.ภูเก็ต 8.ระยอง 9.นครศรีธรรมราช 10.อุดรธานี 11.ฉะเชิงเทรา และ 12.มหาสารคาม