เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนของฟิลาเดลเฟียกำลังสืบว่า เหตุการณ์ของเด็กน้อยวัย 5 ขวบเล่นอยู่กับชุดไฟตกแต่งต้นคริสต์มาสที่เป็นต้นเพลิงนั้น เกิดขึ้นจริงหรือไม่ เนื่องจากประกายไฟจากต้นคริสต์มาสอาจทำให้เกิดไฟลุกลามและไหม้อาคารที่พักอาศัยจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 รายเมื่อตอนเช้าตรู่ของวันที่ 5 ม.ค. 

การสืบหาข้อเท็จจริงดังกล่าวปรากฏเป็นเหตุผลในคำร้องขอหมายศาลเพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งกลายเป็นเหตุเพลิงไหม้ที่รุนแรงที่สุดในรอบศตวรรษของเมืองฟิลาเดลเฟีย ซึ่งทำให้ครอบครัวของพี่น้องสามสาวและลูก ๆ ของพวกเธอที่อาศัยอยู่ในอาคารแห่งนั้นต้องเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงปฏิเสธที่จะแจ้งจำนวนผู้ที่หนีรอดจากเพลิงไหม้ได้ รวมทั้งไม่ให้ข้อสันนิษฐานถึงสาเหตุเพลิงไหม้แก่ผู้สื่อข่าว โดยกล่าวเพียงว่าสถานที่เกิดเหตุมีความซับซ้อน ไม่มีเจ้าหน้าที่รายใดยอมบอกว่าต้นเพลิงอยู่จุดไหน โดยอ้างว่ายังอยู่ระหว่างการสืบสวน

ครอบครัวผู้สูญเสียออกแถลงการณ์ในช่วงดึกของวันพฤหัสบดีว่าพวกเขาเสียลูกสาวไป 3 คนและหลานอีก 9 คน โดยระบุชื่อลูกสาวทั้งสามคือ โรซาลี แมคโดนัลด์, เวอร์จิเนีย โธมัส และควินชา ไวท์ ส่วนผู้รอดชีวิตมี 2 คน ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 

หน่วยดับเพลิงฟิลาเดลเฟียระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า เครื่องดักจับสัญญาณควันจากการเผาไหม้ในอาคารทั้ง 4 เครื่องไม่ทำงาน แต่เจ้าหน้าที่บริหารอาคารยืนยันว่าทั้งหมดยังทำงานได้ดีเมื่อมีการตรวจสอบครั้งล่าสุดในในเดือน พ.ค. 2564

เดนนิส มาร์ริแกน รองผู้บังคับการหน่วยดับเพลิงของเมือง กล่าวว่าการสืบสวนคดีนี้มีความซับซ้อนอย่างมากและปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อข้อสันนิษฐานว่าต้นคริสต์มาสอาจเป็นต้นเพลิง 

ตามข้อมูลของสมาคมป้องกันเพลิงไหม้แห่งชาติสหรัฐ เพลิงไหม้ซึ่งมีสาเหตุมาจากต้นคริสต์มาสนับว่าอันตรายยิ่งกว่าเพลิงไหม้ในบ้านที่เกิดจากสาเหตุอื่น ต้นคริสต์มาสเป็นสาเหตุของไฟไหม้ในบ้านราว 160 คดีต่อปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยปีละ 2 ราย และสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินโดยเฉลี่ยปีละ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 335 ล้านบาท) 

ต้นคริสต์มาสที่เป็นต้นไม้จริงและเริ่มแห้งเหี่ยวสามารถติดไฟได้เต็มที่ภายใน 15-20 วินาที เนื่องจากต้นไม้แห้งเหล่านี้มีเนื้อไม้ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีอยู่ราว 4-10 กก.ต่อต้น

แหล่งข่าว

https://abcnews.go.com/US/wireStory/undetermined-philadelphia-house-fire-killed-12-82111662

เครดิตภาพ : Getty Images