เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุการณ์ระทึกคนร้ายลอบวางระเบิดรถบรรทุกหกล้อของเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.4304 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 บนถนนสาย 418 เส้นทางบ้านมะพร้าวต้นเดียว-แยกดอนยาง หมู่ 6 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งหลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.คมกฤช ศรีสงค์ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้นำกำลังพร้อมประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ฉก.ทพ.43 จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบหลุมระเบิดบริเวณกองทรายข้างทางและมีชิ้นส่วนระเบิดกระจายไปทั่วบริเวณ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน โดยพบบรรทุกหกล้อของเจ้าหน้าที่จอดข้างทาง สภาพถูกแรงระเบิดทำให้ตัวรถด้านซ้ายมีรูสะเก็ดระเบิดหลายแห่ง ผ้าใบหลังคารถขาด ได้รับความเสียหาย

ขณะเดียวกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 นาย ถูกนำส่ง รพ.หนองจิก ไปก่อนหน้านี้ ทราบชื่อคือ 1.อส.ทพ ธีระ ลิมปสกุล อายุ 27 ปี อาการแน่นหน้าอก 2.อส.ทพ.สุรศักดิ์ อุไรรักษ์ อายุ 43 ปี บาดเจ็บตาข้างซ้าย 3.อส.ทพ.กรีฑาพล พรหมประดู่ อายุ 25 ปี อาการแน่นหน้าอก ปวดศีรษะ และ 4.อส.ทพ.ปิยณัฐ พรรณดวง อายุ 25 ปี อาการแน่นหน้าอก ซึ่งทั้ง 4 นาย อาการปลอดภัย นอกจากนี้ยังพบรถกระบะยี่ห้ออีซุซุ สีขาว 4 ประตู ทะเบียน กน 8295 สภาพกระจกหน้าร้าว ไฟหน้าแตกจากแรงระเบิด โดยมีนายวาทยุทธ พิชิตเวชยัน อายุ 42 ปี เป็นนายช่าง อบต.ยาบี อ.หนองจิก เป็นคนขับ มีอาการแน่นหน้าอกถูกนำส่ง รพ.หนองจิก เช่นเดียวกัน

จากการสอบสวนก่อนเกิดเหตุทราบว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารดังกล่าวเดินทางออกมาจากฐานปฏิบัติการณ์ในพื้นที่ อ.แม่ลาน และกำลังเดินทางเพื่อไปรับน้ำมันเชื้อเพลิงที่หน่วยในค่ายอิงคยุทธบริหารปัตตานี ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 6 กิโลเมตร ปรากฏว่าเมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายไม่ทราบจำนวนคาดว่าน่าจะหลบซ่อนตัวในป่าข้างทางก่อนจะกดชนวนระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม บรรจุในถังแก๊สปิกนิกที่ฝังไว้ในกองทรายเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

อย่างไรก็ตามได้มีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวิดีโอที่ติดอยู่หน้ารถคันหนึ่งขณะเกิดเหตุ เป็นภาพรถบรรทุกหกล้อของเจ้าหน้าที่ขับอยู่บนถนน ปรากฏว่าได้เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ทำให้กองทรายและหินปะทุขึ้นท้องฟ้ากระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ โดยรถของเจ้าหน้าที่ถูกแรงระเบิดบริเวณด้านซ้ายทำให้รถเสียการทรงตัว แต่เจ้าหน้าที่ก็พยายามขับต่อไปให้พ้นระยะระเบิด ก่อนจะจอดริมถนนเพื่อวิทยุขอความช่วยเหลือ ขณะที่รถยนต์เจ้าของคลิปซึ่งขับตามหลังถูกเศษดินและก้อนหินตกลงหลังคารถจำนวนมาก แต่คนภายในรถปลอดภัย.