เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่าที่ประชุม ศบค.มีข้อสรุปดังนี้

(1) ยกเลิกห้าม 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงในทวีปแอฟริกาเข้าไทย (สาธารณรัฐบอตสวานา, ราชอาณาจักรเอสวาตินี, ราชอาณาจักรเลโซโท, สาธารณรัฐมาลาวี, สาธารณรัฐโมซัมบิก, สาธารณรัฐนามิเบีย, สาธารณรัฐแอฟริกาใต้, สาธารณรัฐซิมบับเว) เนื่องจากการติดเชื้อไม่ใช่แค่ทวีปแอฟริกาแล้ว แต่มาจากทุกที่จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดกลุ่มเสี่ยง

(2) ศบค.เห็นชอบเพิ่มอีก 3 จังหวัดเป็นแซนด์บ็อกซ์ คือ สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า) พังงา (ทั้งจังหวัด) และกระบี่ (ทั้งจังหวัด) โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ยืนยัน มีความปลอดภัยแน่นอนโดยเฉพาะการลงเครื่องมาจากต่างประเทศ เพราะมีมาตรการกำกับดูแลตั้งแต่ต้นทางและปลายทาง

(3) ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบเลื่อนการเปิดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวเพิ่ม 5 จังหวัด คือ ตราด (คลองใหญ่) สระแก้ว (อำเภอเมือง และอรัญประเทศ) มุกดาหาร (อำเภอเมือง และบึงกาฬ) นครพนม และอุบลราชธานี (อำเภอเมือง และสิรินธร) โดยจะขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง.

(4) ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบระงับการลงทะเบียนประเภท ระบบ Test&Go ออกไปก่อน สำหรับผู้ได้รับการอนุมัติแล้วและเดินทางเข้ามาภายหลังวันที่ 15 ม.ค. โดยจะมีการประเมินสถานการณ์และพิจารณาอีกครั้ง