เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นายศิวฤกษ์ หนูฤทธิ์ หน.กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรม จ.กระบี่ นายอรุณ ภูมิภมร นายก อบต.เขาคราม นายกิตติ กิตติธรกุล เลขานุการนายก อบจ.กระบี่ นายคมเพชร คงเส้ง ส.อบจ.กระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารสุข กำนัน ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ได้เข้าตรวจสอบโรงงานยางพาราแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ หลังชาวบ้านร้องเรียนโรงงานปล่อยน้ำเสีย และส่งกลิ่นเหม็น สร้างเดือดร้อนให้ชาวบ้านรวม 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 1, 2, 3 และ 6

จากการตรวจสอบภายในโรงงานพบว่ามีการผลิตทั้งฝ่ายน้ำยางและยางแผ่น ทำให้กลิ่นจากสารเคมีฟุ้งกระจายค่อนข้างรุนแรง นอกจากจากนี้ยังพบว่าในส่วนที่เป็นบ่อบำบัดน้ำเสีย มีการต่อท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ลงคลอง ที่อยู่ด้านหลังโรงงาน และยังได้มีการสูบน้ำเสียจากบ่อบำบัด มารดน้ำต้นยางในสวนยางของโรงงานด้วย ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์เด็กเล็ก ของ อบต.เขาคราม ประมาณ 100 เมตร จากการสอบถามครูศูนย์เด็กเล็ก ทราบว่า ในช่วงที่มีการล้างบ่อหรือดูดน้ำมารดในสวนยาง จะทำให้กลิ่นจากน้ำเสียฟุ้งกระจาย เหม็นมาก แต่โชคดีในช่วงนี้เด็กไม่ได้มาเรียน

ด้านนายคมเพชร คงเส้ง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ประมาณ 5 วัน ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน และผู้นำในชุมชนว่า โรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลอง และกลิ่นเห็น จึงได้เข้ามาตรวจสอบ พร้อมกับผู้ใหญ่บ้าน พบว่าน้ำที่ออกมาจากท่อระบายน้ำ ที่ป้ายเขียนบอกว่า เป็นน้ำฝน มีน้ำสีดำและเศษยางปนมาด้วยจำนวนมาก แต่ต่างกับที่เห็นในวันนี้ น้ำค่อนข้างใส ไม่มีเศษยางปน ซึ่งตนขอท้าให้โรงงานรื้อท่อออก เชื่อว่ามีการหมกเม็ดท่อน้ำเสียอยู่ด้วยก็อาจจะเป็นไปได้ ซึ่งปัญหากลิ่นและน้ำเสีย หลังจากนี้จะต้องได้รับการแก้ไข

ด้านนายอรุณ ภูมิภมร กล่าวว่า ปัญหากลิ่นน้ำเสียจากโรงงาน จะต้องไม่เกิดขึ้น หรือเกิดได้แต่ต้องไม่กระทบและสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ซึ่งหลังจากนี้ ทาง อบต.เขาคราม จะใช้กฏหมายเข้ามาควบคุมอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการสูบน้ำเสียมารดน้ำในสวนของโรงงาน เพราะกลิ่นจากน้ำเสียส่งผลกระทบกับศูนย์เด็กเล็ก ของ อบต.โดยตรง อยู่ห่างอยู่ห่างกันเพียง 100 เมตร

ด้านผู้จัดการโรงงาน ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาทางโรงงานพยายามแก้ไขปัญหาให้ตลอด ทุกครั้งที่ชาวบ้านร้องเรียน และที่สำคัญโรงงานเป็นโรงงานแบบปิด มีการจัดการตามที่กฎหมายกำหนด อย่างไรก็ตามทางโรงงานจะเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโรงงานดังกล่าว ก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีก่อนได้มีการปล่อยน้ำเสียลงคลอง ทำให้น้ำในคลองเน่าทั้งคลองจนถูกชาวบ้านรวมตัวประท้วงและได้มีการแก้ไข จนเป็นที่พอใจ แต่ในช่วง 6 เดือนมานี้เริ่มมีกลิ่นเห็นและน้ำเสียไหลออกมาจากโรงงานอีก.