เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการเปิดเผยคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด แสดงภาพของชายคนหนึ่งที่มีไฟลุกท่วมตัว หลังจากที่เขาใช้เจลแอลกอฮล์สำหรับล้างมือมาถูตัว แล้วโดนตำรวจนิวยอร์กนายหนึ่งใช้ปืนช็อตไฟฟ้ายิงเข้าที่ร่างกาย โดยเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นที่สถานีตำรวจนิวยอร์กแห่งหนึ่งในเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว

คลิปดังกล่าวเป็นหลักฐานส่วนหนึ่งในการสืบสวนคดีการเสียชีวิตของชายที่มีชื่อว่าเจสัน โจนส์ สำนักงานอัยการรัฐนำคลิปดังกล่าวออกเผยแพร่สู่สาธารณะ เนื่องจากเมื่อมีเหตุเสียชีวิตใด ๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้กฎหมายของรัฐ จะต้องเปิดการสืบสวนคดี

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2564 เจสัน โจนส์เดินเข้าไปยังสถานีตำรวจในเขตแคตสกิลล์ ในคลิปของกล้องวงจรปิดจะเห็นว่าเขาถอดเสื้อคลุมและเสื้อตัวในออก ขว้างรองเท้าลงบนโต๊ะ เทของออกจากกระเป๋ากางเกงของเขาและขว้างขวดเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายที่กำลังจับตาดูเขาอยู่

หลังจากนั้นไม่กี่นาที โจนส์ก็หยิบขวดเจลล้างมือขวดใหญ่ขึ้นมาและฉีดพ่นของเหลวในขวดใส่ศีรษะและบริเวณหลังของเขา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งใช้ปืนช็อตไฟฟ้าเพื่อพยายามควบคุมตัวเขา ก็มีแสงสว่างวาบขึ้นมาและเกิดไฟลุกท่วมตัวโจนส์ที่บริเวณหลังและศีรษะ เขากลิ้งตัวไปมาบนพื้น พยายามตบศีรษะตัวเองเพื่อดับไฟ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจวิ่งออกไปจากห้อง

หลังจากเพลิงสงบลง ตำรวจคนหนึ่งก็กลับเข้ามาและพยายามตบไปที่หลังและศีรษะของโจนส์เพื่อช่วยดับไฟ

โจนส์ถูกไฟไหม้ราว 25 วินาที มีแผลไหม้ที่บริเวณหลังส่วนบนซึ่งเห็นได้ชัดในคลิปว่าผิวหนังบริเวณดังกล่าวกลายเป็นสีแดง เขาต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอซียูเป็นเวลานานถึง 6 สัปดาห์ที่โรงพยาบาลก่อนเสียชีวิต โดยทีมแพทย์เป็นผู้ถอดอุปกรณ์พยุงชีพออกในวันที่ 15 ธ.ค. 2564

ตามนโยบายการใช้อาวุธเพื่อรับมือสถานการณ์ของตำรวจนั้น จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีเงื่อนไขแวดล้อมที่สมควรหรือมีเหตุฉุกเฉิน และมีข้อบังคับว่าห้ามใช้ปืนช็อตไฟฟ้ากับผู้ต้องสงสัยที่ตัวเปียกหรือยืนอยู่ในน้ำ

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่รู้ว่าเจลล้างมือเป็นสารที่ติดไฟได้ ส่วนเดฟ ดาร์ลิ่ง ผู้บังคับการตำรวจกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีแคตสกิลล์คุ้นเคยกับโจนส์ดี และมีความเป็นห่วงว่าเขาจะทำร้ายตัวเอง

ทนายของโจนส์ไม่เปิดเผยว่าเหตุใดโจนส์จึงเข้าไปแสดงท่าทีจะอาละวาดในสถานีตำรวจ

https://www.newsweek.com/police-video-shows-man-fire-after-rubbing-hand-sanitizer-skin-hit-stun-gun-1667084?utm_term=Autofeed&utm_medium=Social&utm_source=Twitter#Echobox=1641599623

เครดิตภาพ : Getty Images