ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการบันเทิงที่ล่าสุดต้องสูญเสียบรมครูเพลงที่เป็นเสมือนเสาหลักของวงการลูกทุ่งไทยอย่าง ศรเพชร ศรสุพรรณ หรือชื่อจริง นายบุญทัน คล้ายละมั่ง ในวัย 73 ปี ไปอย่างไม่มีวันกลับในวัยท่ามกลางความอาลัยของเพื่อนพ้องในวงการ ครอบครัว ลูกศิษย์และแฟนๆ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

“เดลินิวส์ออนไลน์” จึงขอเปิดประวัติและผลงานของศรเพชร ศรสุพรรณ ผู้ซึ่งสร้างผลงานประดับวงการเพลงไทยไว้อย่างมากมายและเป็นแบบอย่างของนักร้องลูกทุ่งให้ได้นำไปเป็นต้นแบบการทำงานต่อไป

ด่วน! สุดอาลัย สิ้น ‘ศรเพชร ศรสุพรรณ’ ปิดตำนาน ‘หนุ่มนาเสียงเด็ด’

ศรเพชร ศรสุพรรณ มีชื่อจริงว่า บุญทัน คล้ายละมั่ง เกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2491 เป็นบุตรของ นายเทิ่ง และ นางหมก คล้ายละมั่ง ศรเพชร จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดศรีสร้อยเพชร อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เริ่มเข้าสู่อาชีพนักร้อง จากการเป็นนักร้องเชียร์รำวงของ ดำ แดนสุพรรณ โดยมี เลี้ยง กันชนะ เป็นผู้ชักนำเข้าวงการ จนได้พบกับ โผผิน พรสุพรรณ นักร้องเชียร์รำวงอีกคนหนึ่ง โผผินจึงแต่งเพลงให้กับศรเพชรไว้หลายเพลงจนมีชื่อเสียงโด่งดังในช่วงปี พ.ศ.2513-2519 โดยเพลงที่สร้างชื่อเสียงอย่างมาก คือ “ข้าวไม่มีขาย” ได้รับรางวัล นักร้องดีเด่นเสาอากาศทองคำ จากสถานีวิทยุเสียงสามยอด ปี พ.ศ. 2518

ยังน่าห่วง! “ศรเพชร”ไม่รู้สึกตัว ตรวจพบไตวาย-เลือดเป็นกรดเพิ่ม

สำหรับผลงานเพลงที่มีชื่อเสียงในระยะแรกและต่อมาของศรเพชรมีมากมาย อาทิ หยิกแกมหยอก, เข้าเวรรอ, มอเตอร์ไซค์ทำหล่น, ไอ้หวังตายแน่, ใจจะขาด, อภัยให้เรียม, เสียน้ำตาที่คาเฟ่, รักมาห้าปี เป็นต้น โดยศรเพชรเป็นนักร้องที่มีลูกคอสะเด็ดเป็นเอกลักษณ์จนหาใครเทียบยาก ด้านผลงานแสดง ศรเพชรได้ฝากฝีไม้ลายมือเอาไว้มากมาย อาทิ ลูกทุ่งเสียงทอง (2528) , ลูกทุ่งซิกเนเจอร์ (2559)เป็นต้น

ด้านสุขภาพนั้นในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2553 ศรเพชรเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช และขอรับบริจาคเลือด B Rh-negative เนื่องจากมีอาการป่วยที่ก้อนเนื้อบริเวณกระเพาะอาหาร และเกิดภาวะน้ำท่วมปอด ซึ่งก่อนหน้านี้ศรเพชร ได้เข้ารับการรักษาถูกหามส่งโรงพยาบาลธนบุรี 1 หลังมีอาการอาเจียนอย่างหนัก จากอาการอาหารเป็นพิษ โดย ภายหลัง “ศิริโชค ศรสุพรรณ” ลูกชาย เปิดเผยว่า แพทย์แจ้งว่าพบอาหารเป็นพิษ และได้มีการให้น้ำเกลือ รวมถึงยาฆ่าเชื้อแล้ว โดยเริ่มแรกคุณพ่อมีอาการเวียนหัวและอาเจียน รวมถึงหน้ามืดเป็นมา 2-3 วัน แล้วและหลังจากนั้นก็พักรักษาอยู่ที่บ้าน ก่อนที่ลูกจะโพสต์ แจ้งข่าวของคุณพ่อผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังมีอาการทรุดหนัก ต้องหามส่งเข้า ICU ด่วน ว่า “ตอนนี้ พ่อศรเพชร อาการทรุดหนัก หามส่งโรงพยาบาลเมื่อคืนนี้ ตอนนี้อยู่ห้อง ICU ยังไม่ได้สติ ขอให้สิ่งศักสิทธิ์ทั้งหลายทั้งปวงคุ้มครองพ่อด้วยนะครับ” ซึ่งแฟนๆ ต่างส่งกำลังใจอย่างต่อเนื่อง

จากนั้นศรเพชรก็มีอาการดีขึ้นเรื่อยๆ จนล่าสุดลูกชายได้ออกมาแจ้งข่าวร้ายกับแฟนๆว่าศรเพชรได้เสียชีวิตแล้ว ท่ามกลางความตกใจ และอาลัยของแฟนๆทุกคน

ขอขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก ศิริโชค กล้วยแขก ศรสุพรรณ