สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไมดูกูรี ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ว่า สมาชิกกลุ่มโจรกว่า 300 คน พร้อมอาวุธครบมือ ใช้รถมอเตอร์ไซค์และรถกระบะเป็นยานพาหนะ บุกโจมตีหมู่บ้านชนบท 8 แห่ง ในรัฐซัมฟารา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไนจีเรีย ติดต่อกัน 3 วัน ตั้งแต่วันอังคารจนถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยการโจมตีเป็นการแก้แค้น ปฏิบัติการกวาดล้างของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ที่โจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินพร้อมกัน ต่อเป้าหมายแหล่งซุกซ่อนของกลุ่มโจรในรัฐซัมฟารา ในวันจันทร์

นายอุมมารู มาเกรี ชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งสูญเสียภรรยาและลูก 3 คน จากการโจมตี เผยว่า กลุ่มคนร้ายบุกราดยิงประชาชนแบบไม่เลือกหน้า และเผาทำลายบ้านเรือน จำนวนประชาชนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ เท่าที่นับจากการฝังศพ มีไม่น้อยกว่า 200 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

โฆษกกองทัพบกไนจีเรีย เผยว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ และภาคพื้นที่ ต่อฐานที่มั่นของกลุ่มโจร ในป่ากูซามิ และหมู่บ้านซัมเร ในรัฐซัมฟารา เมื่อช่วงรุ่งสางวันที่ 3 ม.ค. สามารถสังหารสมาชิกกลุ่มโจรได้กว่า 100 ราย รวมถึง 2 รายระดับหัวหน้าใหญ่

ทางด้านประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ผู้นำไนจีเรีย กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ประณามการสังหารหมู่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาวะจนตรอกของกลุ่มโจร ที่ถูกกองกำลังความมั่นคงกวาดล้างอย่างหนัก.

เครดิตภาพ – Vanguard News, Global Upfront
เครดิตคลิป – TVC News Nigeria