สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านออกแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขึ้นบัญชีดำพลเมืองสหรัฐ 51 คน ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับ “กิจกรรมก่อการร้ายและการละเมิดสิทธิมนุษยชน” ด้วยการมีบทบาทต่อการก่ออาชญากรรมร้ายแรง กับพล.ต.กัสเซ็ม สุไลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังนักรบ “คุดส์” ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี )


สำหรับบุคคลที่อยู่ในรายชื่อ รวมถึงพล.อ.มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ และนายโรเบิร์ต โอไบรอัน อดีตที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ในยุครัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองความเคลื่อนไหวของอิหร่านในครั้งนี้ น่าจะยังคงเป็นเพียงสัญลักษณ์ เนื่องจากแทบเป็นไปไม่ได้ ที่พลเมืองสหรัฐเหล่านี้จะมีทรัพย์สินอยู่ในอิหร่าน และย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลเตหะรานประกาศคว่ำบาตรทรัมป์ด้วยเหตุผลเดียวกัน


ทั้งนี้ พล.ต. สุไลมานี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2563 หลังตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีด้วยโดรนติดอาวุธ ซึ่งกองทัพสหรัฐซุ่มโจมตี ระหว่างที่รถยนต์ของพล.ต.สุไลมานี แล่นอยู่บนถนนสายหนึ่ง ใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติแบกแดด ในอิรัก.

เครดิตภาพ : REUTERS