เมื่อวันที่ 9 ม.ค. นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงปัญหาราคาหมูแพงว่า ที่ผ่านมา ส.ส.พรรค พท. ออกมาระบุว่า ปัญหาเกิดจากการแพร่ระบาดของโรค จนทำให้หมูตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลออกมาตรการเร่งด่วน โดยห้ามส่งออกสุกรมีชีวิต ช่วยเหลือราคาอาหารสัตว์ ไม่เก็บธรรมเนียมในการนำเข้า จัดสินเชื่อพิเศษโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ส่วนมาตรการสั้นถึงระยาว มีการส่งเสริมผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ขยายกำลังการผลิตแม่สุกร และโครงการสานฝันสร้างอาชีพยกระดับเกษตรกร มาตรการเหล่าดูแล้วหน้าตาคุ้นมาก แต่เป็นการเอาไปใช้ผิดประเภท ปัญหาต่างๆ ซุกเอาไว้ใต้พรม พอถึงเวลาจะแก้ก็เกาไม่ตรงจุด

นายจิรพงษ์ กล่าวว่า มาตรการของรัฐบาลที่ออกมา คือ ห้ามส่งออกสุกร มีชีวิตอย่าเดียวหรือไม่ เพราะปกติมีการส่งออกแช่แข็ง และแปรรูป ถ้าห้ามตรงนี้ด้วยจะส่งผลกระทบทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อน และการสั่งห้ามส่งออกสุกรแค่ 1 ล้านตัว คือ 5% ขอถามว่าจะทำให้ราคาหมูลดลงได้จริงหรือไม่ ส่วนมาตรการให้สินเชื่อเกษตรกกลับมาเลี้ยงหมูใหม่ แล้วเกษตรกรที่ไหนจะกล้ากลับมาเลี้ยงหมูใหม่ เพราะหมูเป็นโรคตาย ทำให้ต้นทุนสูง ขณะที่กรมปศุสัตว์ไม่ยืนยันว่ามีโรคอหิวาแอฟริกันหมูระบาดในไทย หากมีการติดโรคก็ทำลายทันที จึงเห็นว่าการปฏิบัติกับนโยบายย้อนแย้งกัน

“ภาครัฐควรลงไปเดินตลาดสดพบปะประชาชนแล้วจะพบว่า เขียงหมูมีหมูอยู่เต็มไม่ได้ขาดแคลนแต่หมูแพง เศรษฐกิจอย่างนี้ประชาชนไม่มีปัญญามาซื้อกิน การแก้ไขปัญหาก็ต้องรู้ว่า หมูไม่ได้ขาดตลาด และมาตรการตึงราคากังวลว่า จะกดราคาหมูให้ต่ำลง จะส่งผลกระทบต่อเกษรกรผู้เลี้ยงหมู พ่อค้าแม่ค้าให้เดือดร้อน และเมื่อหมูแพงก็สงสัยว่าเที่ยวนี้ทำไมไม่แนะนำให้ประชาชนกินไก่ แต่รัฐบาลต้องควบคุมราคาไก่ไม่ให้สูงขึ้นด้วย” นายจิรพงษ์ กล่าว.