หุ่นละครเล็กเป็นนาฏศิลป์ไทยที่ครั้งหนึ่งเกือบหายสาบสูญไปกับกาลเวลา แต่ด้วยความมุ่งมั่นของนักแสดงหุ่นละครเล็กคณะสุดท้าย ทำให้จำนวนคณะแสดงหุ่นละครเล็กค่อยๆ เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างช้าๆ และเพราะคลองบางหลวงเป็นพื้นที่เดียวที่ทุกคนจะสามารถเข้าถึงการแสดงนี้ได้ ที่นี่จึงได้รับการจัดให้เป็น Learning Museum


เป็นเวลาเกือบ 10 ปี ที่ คุณศราวุธ จันทรวรรณมาน และเพื่อน ๆ ร่วมกันจัดแสดงหุ่นละครเล็กโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ในพื้นที่ตลาดริมคลองบางหลวง หรือคลองบางกอกใหญ่ ในเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจมีโอกาสสัมผัสศิลปะการแสดงของไทยที่หาชมได้ยากนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมกับเปิดสอนการแสดงฟรีสำหรับเด็ก ๆ ในพื้นที่ด้วย

A24 News Agency EN


วันนี้ เด็กๆ เหล่านั้นบางส่วนได้เติบโตขึ้นพร้อมกับใจรักในการแสดงหุ่นละครเล็ก และจัดตั้งคณะละครของตนเอง ภายใต้ชื่อ “กลุ่มวายุบุตร” สืบทอดเจตนารมย์ของรุ่นพี่ ด้วยการเปิดการแสดงฟรีในบริเวณคลองบางหลวงทุกเสาร์-อาทิตย์เช่นเดิม รวมทั้งออกตระเวนรับแสดงตามสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าเจ้าภาพจะมีงบประมาณเท่าใด

คุณศราวุธกล่าวกับสำนักข่าว “เอ24” ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) ว่า เด็กๆ เหล่านี้เมื่อโตขึ้นก็อาจจะไม่ได้สืบสานการแสดงนี้ไปตลอด ทว่าตราบเท่าที่มีเด็กบางคนที่มีใจรักในการแสดงนี้ และมุ่งมั่นที่จะสืบสานต่อไป หุ่นละครเล็กก็จะยังคงอยู่ในสังคมไทยต่อไปได้.

ข้อมูลและภาพ : A24 News Agency EN