สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ว่า นายเซอร์เก ริบคอฟ รมช.การต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวถึงการเจรจาทางยุทธศาสตร์ 3 รายการ กับสหรัฐ องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) และองค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป ( โอเอสซีอี ) ระหว่างวันที่ 10-13 ม.ค. นี้ ว่าไม่มีทางที่รัฐบาลมอสโกจะเป็นฝ่ายยอมอะลุ้มอล่วย ให้กับเงื่อนไขและแรงกดดันของตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐ


ริบคอฟ กล่าวต่อไปว่า การบีบให้รัสเซียต้องเป็นฝ่ายยอมก่อน ภายใต้บรรยากาศของการข่มขู่คุกคาม “เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อย่างสิ้นเชิง” เนื่องจากไม่สอดคล้องกับการดำเนินนโยบายขั้นพื้นฐาน เพื่อการรักษาผลประโยชน์ทั้งมวล โดยเฉพาะในมิติที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ ทั้งนี้ รัฐบาลมอสโก “ผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง” กับท่าทีของสหรัฐและบรรดาพันธมิตรของรัฐบาลวอชิงตัน จึงไม่คาดหวังอะไรมากกับการเจรจาทั้งสามรอบ


ทั้งนี้ แหล่งข่าวภายในรัฐบาลวอชิงตันเผยว่า นางเวนดี เชอร์แมน รมช.การต่างประเทศ จะเป็นตัวแทนของฝ่ายสหรัฐ ในการพบหารือกับริบคอฟ ที่เมืองเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ โดย “ข้อเสนอ” ของรัฐบาลวอชิงตัน ที่รวมถึงการจำกัดการซ้อมรบของนาโตและสหรัฐในยุโรปตะวันออก และการเคลื่อนย้ายอาวุธ สหรัฐยืนยันว่า “ไม่มีเจตนา” คุกคามรัสเซีย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การพบหารือครั้งนี้จะนำมาซึ่ง “ข้อผูกมัดซึ่งกันและกัน” หรือในอีกนัยหนึ่ง คือ “เท่าเทียมกัน”


ส่วนหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญของรัฐบาลมอสโก แน่นอนคือ “หลักประกันด้านความมั่นคง” ว่านาโตจะไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก โดยรัสเซียยืนกรานมาตลอดเช่นกัน ว่าไม่เคยมีแผนใช้มาตรการทหารข้ามพรมแดนกับยูเครน อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในคาซัคสถานมีแนวโน้มเป็นปัจจัย ให้การเจรจาครั้งนี้ยิ่งยากลำบาก แม้มีการวิเคราะห์เช่นกัน ว่าสถานการณ์ในคาซัคสถานกับยูเครน “มีบริบทแตกต่างกัน”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES