สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ว่า สำนักงานดับเพลิงนครนิวยอร์กรายงานการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่อพาร์ตเมนต์ความสูง 19 ชั้น ตั้งอยู่ที่เขตบร็องซ์ เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่าเพลิงลุกไหม้อย่างหนักที่ชั้นสองและสามของอาคาร จึงเร่งควบคุมสถานการณ์และอพยพประชาชน โดยใช้เวลาหลายชั่วโมง


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย จากจำนวนดังกล่าว 9 รายเป็นเด็ก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 63 คน

ภาพมุมสูงของอพาร์ตเมนต์ ในเขตบร็องซ์ของนครนิวยอร์ก ซึ่งเกิดเพลิงไหม้


สำหรับสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และสอบสวนอย่างละเอียดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เจ้าหน้าที่สันนิษฐานในเบื้องต้นว่า ต้นเพลิงอาจมาจากระบบทำความร้อนภายในอาคารขัดข้อง แม้เครื่องดักจับควันไฟภายในอาคารหลังนี้ ซึ่งเป็นตึกเก่า ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2515 ยังคงทำงาน และส่งสัญญาณเตือนไปยังอาคารข้างเคียง ช่วยให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงที่เกิดเหตุ ภายในเวลาเพียง 3 นาที


ทั้งนี้ เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด นับตั้งแต่เหตุเพลิงไหม้ที่ไนต์คลับแห่งหนึ่ง ในเขตบร็องซ์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 87 ราย เมื่อปี 2533 ส่วนเหตุเพลิงไหม้ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของนครนิวยอร์ก เกิดขึ้นเมื่อปี 2454 ที่โรงงานผลิตเสื้อเชิ้ตแห่งหนึ่ง ในเขตแมนฮัตตัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 146 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES